CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Những điều bạn phải biết về NileX, thẩm định dự án NileX

NileX là một sàn giao dịch NFT, nơi tập trung giao dịch các NFT Bluechip. Bài viết sau đây là những điều bạn phải biết về NileX, hãy cùng Coingo24 thẩm định dự án NileX.

I/ Tổng quan thị trường giao dịch NFT

Theo báo cáo gần đây của Grand View Research, quy mô thị trường NFT toàn cầu hiện được định giá 15,54 tỷ USD năm 2021 và có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 33,9% trong giai đoạn 2022-2030.

Nguyên nhân tăng trưởng được dự đoán do nhu cầu ngày càng tăng đối với NFT nhờ tính độc đáo, tính cá nhân và tính minh bạch cùng với các tính năng khác của loại tài sản số này.  

tong quan nilex

Các yếu tố chính tạo ra động lực tăng trưởng cho thị trường NFT là sự tham gia của những người nổi tiếng, cuộc cách mạng của ngành công nghiệp game và nhu cầu ngày càng tăng đối với các tác phẩm nghệ thuật số.

Trong đó, nhu cầu sở hữu các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số là một trong những yếu tố cốt lõi thúc đẩy thị trường NFT tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo báo cáo từ Reuters, chỉ tính trong nửa đầu năm 2022, giá trị giao dịch NFT đã cán mốc 2,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng trong tháng 6/2021, tổng giá trị giao dịch trên OpenSea, một nền tảng chuyên bán tài sản NFT đạt mức 150 triệu USD.
Mặc dù năm 2022 thị trường crypto trải qua một giai đoạn ảm đạm tuy nhiên khối lượng giao dịch NFT ở trong đầu năm 2022 lại nhiều hơn ở cùng giai đoạn năm 2021. Và mạng lưới có khối lượng giao dịch NFT nhiều nhất đó là ETH tiếp sau đó là SOL.
Theo pitdesk của dự án qui mô khách hnagf của dự án được thể hiện:

quy mo nilex

quy mô đối tượng khách hàng có thể phục vụ được là 2.56B với mức độ tăng trưởng kép là 18,9%. Qui mô tệp khách hàng sẵn có là 55B và tốc độ tăng trưởng kép là 10.7%.

II - Concept:

NileX là một sàn giao dịch NFT, nơi tập trung giao dịch các NFT Bluechip. 
Nile X nhận thấy thị trường blue chip NFT hiện tại đang gặp một số vấn đề:

  • Kém thanh khoản và phân nhánh
  • Quá đắt đỏ cho nhà đầu tư nhỏ lẻ
  • Thị trường PFP (NFT ảnh đại diện) đã bão hòa

Và đây là giải pháp mà NileX đưa ra:

  • Thanh khoản và danh mục hóa
  • Khả dụng cho tất cả mọi người
  • Tài sản không thể thay thế

Tập khách hàng mà Nile X hướng đến là những người không sở hữu NFT bluechip nhưng muốn kiếm lợi nhuận từ nó. Tức là NileX sẽ mang các NFT bluechip lên sàng của mình, phân mảnh các NFT bluechip nếu có nhu cầu, và người dùng có thể mua bán các NFT hoặc các mảnh NFT đó để tìm kiếm lợi nhuận.
Thực tế những NFT blue chip đã có giá rất cao và tập trung ở các sàn giao dịch khác nhau, nên những nhà đầu tư nhỏ lẻ khó tiếp cận với chúng. Việc phân mảnh và tập trung các Bluechip NFT lên cùng 1 sàn sẽ giúp nhiều người có thể tiếp cận hơn với những NFT này. 
Đối với những NFT phân mảnh, cơ chế để NileX thực hiện điều này như thế nào thì chưa rõ. Nếu người sở hữu NFT mang NFT của họ lên NileX để khóa lại và phân mảnh thì NFT đó bản chất là không thể thanh khoản, mà chỉ các mảnh đại diện của nó được thanh khoản. Khi đó người nào muốn sở hữu NFT bluechip đó phải mua hết các mảnh NFT đại diện và nếu thiếu 1 mảnh thôi thì NFT gốc cũng không thể được bán
Việc giao dịch các mảnh NFT hay giao dịch NFT cũng giống như việc giao dịch các tài sản khác, trong pitdesk NileX cũng không đề cập điểm khác biệt là gì. Tại sao user lại muốn trade các NFT hơn các tài sản khác?

III. Mô hình kinh doanh

Cách NileX thực hiện concept của mình: 

NIÊM YẾT 
 ⁃ mua lại bằng cách gọi vốn và hoạt động niêm yết được quảng cáo
 ⁃ dịch vụ IPO (Initial Public Offering - phát hành cổ phiếu lần đầu ra đại chúng) cho người sở hữu vốn chủ sở hữu tư nhân

TRADING
 ⁃ Các loại tài sản có giá trị thấp hơn sẽ được trade thông qua AMM
 ⁃ Các loại tài sản có giá trị cao hơn sẽ được trade qua sổ cái bằng các hoạt động market making.
 
DANH MỤC HOÁ
 ⁃ mỗi loại tài sản sẽ được đưa vào cách danh mục phân loại
 ⁃ NFA 500: 500 NFA đã được list lớn nhất ở trên blockchain

Tức là NileX sẽ mua lại bluechip NFT thông qua gọi vốn hoặc IPO nó cho người chủ sở hữu, sau đó các Bluechip này được giao dịch thông qua AMM hoặc orderbooks tùy thuộc vào giá trị của nó
Doanh thu của NileX đến từ việc thu phí của nhóm mua lại NFT, phí listing NFT, phí trading, phí mint nft và bản quyền. Cụ thể:

Có khá nhiều các loại phí mà NileX thu từ các hoạt động trên sàn của mình. Ở đây có cả phí giao dịch Cryptocurrentcies => NileX có cả dịch vụ trade các đồng token.
Đối với người sở hữu NFT, phí list NFT của họ là 4% (opensea là 2,5%), ngoài ra họ còn phải trả phí index 1% => người sở hữu NFT phải chịu mức phí lớn hơn so với Opensea
Với trader mức phí giao dịch là khá rẻ, nhưng phí funding thì ở mức cao. 
Những mức phí này cũng cần trao đổi thêm với dự án để hiểu rõ hơn.

IV/ Nhân sự:

TOMÁS DOMINGOS - CEO & Co-Founder 

1 cựu vận động viên chuyên nghiệp người Bồ Đào Nha nhảy sang làm về NFT từ năm 2020. (không tìm kiếm được kinh nghiệm về mảng Crypto) Từng đảm nhiệm vai trò là Phó chủ tịch của Thị trường NFT được khởi động, + 100 nghìn người dùng trong <6 tháng. Cố vấn NFT và giảng viên Binance's Blockchain Masters.

1 KOL có ảnh hưởng trên Tw với những bài đăng tự do - vì từng là vận động viên cho Benfica

FIRAS SINGER - CBO & Co-Founder

3 năm kinh nghiệm làm về DeFi - chuyên viên về mảng Business Development
Linkedin
1,150 followers 
500+ connections
Hiện là CCO của DeFi Ecosystem, cựu giám đốc cấp cao của các công ty quản lý tài sản trong 1 vài công ty truyền thống .
PraveenKumar Radhakrishnan  - CTO

Là CEO của 2 công ty dựng phần mềm tại Ấn Độ, 8 năm kinh nghiệm Dev, 3 năm kinh nghiệm về mảng  NFT

Trưởng bộ phận Blockchain tại một công ty tư vấn, hơn 6 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp blockchain. Từng là giảng viên tại Đại học Milan và Bologna.

Colin Smith  - COO

Cố vấn chiến lược + quản lý cho 2 công ty chuyên đào tạo về Kỹ năng mềm cho nhiều lĩnh vực, chưa có kinh nghiệm liên quan đến Crypto. Bắt đầu join NFT từ cuối năm 2021

Cựu Giám đốc của AAA Blockchain Games Studio. Chuyên gia tài chính với hơn 10 năm kinh nghiệm. Cựu sinh viên Trường Kinh doanh Saïd của Đại học Oxford.

Đánh giá là 1 Team có sở thích và hứng thú về NFT, có kinh nghiệm blockchain, NFT và Defi. Theo nhận định cá nhân đây là một team khá mạnh

V/ Backer & Advisor

Chưa có Backers

Strategy Advisor: Felix Mago, Dash Next & Space Metaverse Co-Founder

Technology Advisor: Dr. Jamshed Memon, Data Scientist & Cryptographer

DAO Advisor: Willy Ogorzaly, Shapeshift DAO

Không có quá nhiều thông tin, chỉ thấy 1 vài người có Share nội dung về NileX nhưng theo content shill có sẵn. 

Partnership

Fractal: một platform về data
Raiz: một công ty về nông nghiệp sạch
NFTFi: Một nền tảng cung cấp dịch vụ lending &borrowing cho NFT
Zex PR: công ty cung cấp dịch vụ PR
Metadecrypt: một dự án metaverse
Paribus: giao thức cho vay và vay dành cho NFT trên Cardano
Plato blockchain: 
Amplifi: Web3, gaming và Crypto Centric

VI/ Truyền thông
Dự án chưa có bất kỳ chiến dịch truyền thông nào
Dự án đang huy động vốn vòng angle để có 1 chiến dịch về Growth Hacking và Mở rộng Founders Club vào giai đoạn tới

VII/ Tokenomic.

Phân bổ:

token nomic nilex
      
Total supply: 500M token NILE
Lượng bán ra các vòng chiếm 27,5%, đặc biệt ở private bán 19,5%, có thể tiềm lực của dự án khá yếu, cần huy động nhiều vốn từ bên ngoài. 

Vesting shedule:

Lịch vesting rất dốc kể từ tháng thứ 2 sau TGE, khó tránh được áp lực xả token. Việc giá token giảm khiến cho phí giao dịch trên NileX cũng rẻ đi, không gây ảnh hưởng xấu cho dự án. Tuy nhiên nếu dự án không có kế hoạch chia sẻ doanh thu từ phí với nhà đầu tư sớm thì khó tiếp cận được VC, vì việc phát thải nhiều và nhanh token sẽ khó đẩy được giá để VC thoát hàng
USE Case
Về giao dịch 
Các hoạt động giao dịch mà thanh toán bằng $NILE sẽ được giảm 20% fee 
Được quyền tham gia vào nhóm thu mua
Giảm 25% phí Share export khi thanh toán bằng $NILE
Về quản trị
Quyền bỏ phiếu
 
Token usecase chủ yếu tập trung cho việc giảm phí giao dịch và quản trị, không có động lực để tăng giá token nên việc đầu tư token giai đoạn sau là cực rủi ro

IX. Định giá

Vòng angel, bán $NILE giá 0.041, định giá tại vòng này là 20M. Đây là con số quá cao khi mà còn rất nhiều thứ chưa được rõ ràng
Dự án dự định bán $NILE ở vòng public sale với giá 0.4$/token, nghĩa là định giá dự án vòng này là 200M. 

IX/ KẾT LUẬN CHUNG

NileX hiện tại còn rất sơ khai, concept còn khá mơ hồ, cần thảo luận thêm với dự án để làm rõ một số vấn đề

 

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.