CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Tìm hiểu dự án Afen, thẩm định dự án afen

Afen là một dự án đến từ đội ngũ người Châu phi với mục tiêu sử dụng công nghệ blockchain để mở các khía cạnh kinh tế của Châu phi. Cùng coingo24 thẩm định dự án afen, liệu có nên đầu tư dự án afen?

Afen là một dự án đến từ đội ngũ người Châu phi với mục tiêu sử dụng công nghệ blockchain để mở các khía cạnh kinh tế của Châu phi. Các lĩnh vực chính mà Afen nhắm tới:

  • Giáo dục
  • Nghệ Thuật
  • Bất động sản

Điểm đặc biệt của Afen là tính hợp pháp, được sự ủng hộ của chính phủ 

dự án afen
Hình trên là sự xác nhận của tổng công ty phát triển du lịch Nigerian 
Thông tin này cũng đã được nhiều báo nổi tiếng xác nhận như cointelegraph, bsc.new 

I - Tìm hiểu qua về Châu Phi liên quan đến Afen

1. Số lượng người tiếp cận internet tại Châu phi:

Theo số liệu thống kê của Statista thì cứ 10 người ở Châu phi thì chỉ có 4,3 người được tiếp xúc với internet. Theo dự báo của Statista, số lượng người dùng Internet ở châu Phi tăng lên khoảng 565 triệu người vào năm 2022, gấp sáu lần so với năm 2010. Đến năm 2025, con số này có thể lên tới gần 700 triệu người. Quy mô này là thấp nhất thế giới, và trong đó không phải 100% số người biết đến crypto. Hơn nữa đến hơn 80% số người được tiếp cận internet thông qua thiết bị di động, việc dùng di động để học về blockchain là không hề dễ. Để sử dụng được các ứng dụng blockchain cũng cần nhận thức ở mức khá cao.

2. Qui mô crypto tại châu phi

Quy mô thị trường crypto còn nhỏ, nhưng mức độ tăng trưởng cao
Bất động sản, nghệ thuật, giáo dục tại Châu phi.
Không có số liệu. 
Ngay cả trong white paper của Afen, những thông tin cũng rất sơ sài, lặp đi lặp lại về thực trạng, qui mô các lĩnh vực này, chứng tỏ việc research thị trường của team rất hạn chế
link white papaer: afengroup.com/whitepaper#realestate

afen

II. Concept dự án Afen

Theo Afen, họ đang thấy ở Châu phi, các ngành công nghiệp tiềm năng dễ mắc phải những thiếu sót như vi phạm bản quyền, giao dịch không trung thực,... Afen nhắm đến nhu cầu về bảo mật dữ liệu, hợp pháp hóa, xác thực các yếu tố quan trọng của nền kinh tế, nhân khẩu học tại đây
Tập khách hàng Afen nhắm đến ở 3 lĩnh vực then chốt của Châu phi hiện tại:

  • Bất động sản
  • Nghệ thuật
  • Giáo dục

Với bất động sản:
Afen thấy rằng việc xác thực tính chính xác, phí giao dịch cao, tài liệu và vi phạm hợp đồng là vấn đề của thị trường này nên Afen đưa ra giải pháp sử dụng mô hình P2P thông qua blockchain sẽ làm giảm chi phí từ 10% xuống còn 1% qua đó giảm rào cản phát triển ngành bất động sản. Sáu điều mà Afen cho rằng blockchain sẽ thay đổi được cuộc chơi bất động sản:
- Blockchain giới thiệu những cách thức mới để giao dịch bất động sản và có thể cho phép các nền tảng giao dịch và thị trường trực tuyến hỗ trợ giao dịch bất động sản toàn diện hơn.
- Không có trung gian: Việc cắt bỏ các trung gian sẽ dẫn đến việc người mua và người bán nhận được nhiều tiền hơn vì họ tiết kiệm được hoa hồng và phí do các trung gian này tính. Điều này cũng làm cho quá trình nhanh hơn nhiều vì sự qua lại giữa những người trung gian này bị cắt giảm.
- Tính thanh khoản: Là mã thông báo, bất động sản có thể được giao dịch dễ dàng. Người bán không phải đợi người mua có đủ khả năng mua toàn bộ tài sản để nhận được một số giá trị từ tài sản của họ.
- Quyền sở hữu theo phân đoạn: Thông qua blockchain, các nhà đầu tư sẽ chỉ cần truy cập vào một ứng dụng giao dịch để mua và bán ngay cả những phần nhỏ của mã thông báo khi họ thấy phù hợp
- Phân quyền: Blockchain ra lệnh cho sự tin tưởng và bảo mật như một công nghệ phi tập trung
- Cắt bỏ chi phí: Ngoài khoản tiết kiệm được bằng cách cắt giảm phí chuyên môn và hoa hồng của người trung gian, còn có các chi phí khác như chi phí kiểm tra, phí đăng ký, phí vay và thuế liên quan đến bất động sản
Rõ ràng blockchain giải quyết được những rào cản hiện tại khi mà BĐS được NFT hóa. Tuy nhiên, người sở hữu BĐS được bảo hộ bởi chính phủ thông qua giấy tờ sở hữu như sổ đỏ,.. nên cần có giải pháp để chính phủ công nhận người sở hữu NFT của BĐS đó cũng có quyền sở hữu 1 phần tương đương đối với BĐS đó. Nếu chính phủ không công nhận, thì quyền sở hữu BĐS vẫn chỉ nằm trong tay 1 người hoặc 1 pháp nhân nào đó, nên việc đầu tư, mua bán BĐS qua NFT là rất rủi ro vì họ không có quyền sỡ hữu thực tế với BĐS. Ngoài ra việc thanh toán BĐS bằng đồng tiền crypto cũng chưa là hợp pháp ở một số quốc gia
Với nghệ thuật
Afen tạo ra một nền tảng để những người sáng tạo ở Châu phi và cả ngoài Châu phi có thể số hóa những tác phẩm, tài sản của mình. Afen có 3 đối tác nghệ thuật chính:

  • Các sản phẩm nghệ thuật được hậu thuẫn bởi chính phủ
  • Các sản phẩm từ các nghệ sĩ được xác minh
  • Tất cả những người đam mê nghệ thuật

- Afen cũng nhắc đến việc phân mảnh NFt để tăng tính thanh khoản cho NFT nghệ thuật
Với giáo dục
Nền tảng Afen là một nền tảng mã nguồn mở, nơi mọi người cũng có thế tạo khóa học. Afen bắt đầu bằng việc tạo các nội dung liên quan đến blockchain.

III. Mô hình kinh doanh:

Như đã trình bày ở trên, tập khách hàng của Afen còn quá nhỏ và khó có khả năng tăng trưởng nhanh trong những năm sắp tới
Hiện tại Afen đã cho ra mắt 2 sản phẩm:
- Bloomone Academy: phục vụ cho giáo dục. Có vẻ mục đích hướng đến của Afen là giáo dục về blockchain, tất cả các khóa học trên bloomone đều về blockchain (afengroup.com/courses)
NFTtribe: chợ NFT (nftytribe.io/)
Với Bloomne Academy: theo số liệu cung cấp trên website, mỗi bài giảng gần đây có trung bình 4000 lượt xem. DƯới đây là bảng so sánh với Binan academy mà Afen đưa ra
Rõ ràng Bloomone không có lợi thế so với Binance Academy, thậm chí những bài viết trên Binance sẽ chuyên sâu hơn, cập nhật thường xuyên hơn so với Bloomone, nên người dùng nếu có quan tâm đến thì việc lựa chọn Binance Academy vẫn là lựa chọn tốt hơn. Ngoài Binance Academy, người dùng có quá nhiều lựa chọn để học và đọc về crypto trên internet, thậm chí là các video trực quan, dễ hiểu hơn mà không hề mất phí (Afen chỉ thu phí với talent hub).
Lượng user sau khi launch là hơn 3k theo số liệu từ Afen
Afen có trung tâm tài năng (talent hub) và thu phí 20$/ người. Tuy nhiên tập khách hàng nhỏ và khó tăng trưởng sẽ khiến Bloomone khó phát triển.
Afen cho phép các cá nhân, tổ chức khác đăng các nội dung khóa học lên nền tảng của mình và họ sẽ nhận được 1 lương reward token để khuyến khích. Những người muốn tính phí cho các khóa học chất lượng cao cũng sẽ được Afen hỗ trợ, hiện tại Afen chưa nói rõ là có thu phí trên những khóa học này hay không và tỉ lệ phí là bao nhiêu
Với NFTY Tribe: 
Theo số liệu pitdesk cung cấp thì có hơn 600 user và 15k giao dịch, nhưng trên chợ thì chỉ thấy 10 NFT, chưa thấy NFT nào có giao dịch. Afen thu 5$ làm phí list NFT và 2% phí bán NFT, so với Opensea là 2,5%. Afen đưa ra bảng so sánh với một số đối thủ:
Dĩ nhiên đây chỉ là Afen đưa ra, còn những tiêu chí khác mà Afen chưa thể hoàn thiện bằng những chợ NFT đã đi trước. Việc Afen nhắm vào thị trường Châu phi có thể là thị trường ngách, có thể tối ưu để phù hợp với thị trường này. Tuy nhiên thị trường NFT ở châu phi thực sự còn quá nhỏ và khó tăng trưởng nên doanh thu của Afen trong những năm tới khó mà tăng trưởng được.

IV. Nhân sự

Core team hiện tại của Afen group hiện đang là 8 người. 7 trong số họ là người da màu đến từ châu Phi. Đánh giá chung về team thì Afen group không có gì nổi bật, profile của các thành viên đều ở mức bình thường, cụ thể như sau:
Deborah Ojengbede - CEO
Tốt nghiệp Babcock University, Nigeria
Trước khi làm CEO của Afen, cô từng có rất nhiều kinh nghiệm trong ngành ngân hàng truyền thống. Cụ thể là hơn 5 năm làm việc tại Ngân hàng Công đoàn Nigeria ở các vị trí như phân tích kinh doanh, quản lý cộng đồng, quản lý dự án…
Top 11 người chiến thắng giải thưởng Web3 Changemakers 2022 được bình chọn bởi NEAR Foundation và Forkast 
Tài khoản twitter có 10.8k follower. Đặc biệt trong đó có CZ
Tài khoản linkin có 919 follower và 500+ connections
Keith Mali Chung - Chủ tịch hội đồng cố vấn
Một người đam mê blockchain nhiệt huyệt, nổi tiếng trong thế giới crypto
Là CEO của một trong những dự án tiên phong trong nền tảng xã hội phi tập trung - Swirge. Tuy nhiên dự án này không nổi bật, hiện chỉ đạt volume giao dịch khoảng $50k trên MEXC.
Tài khoản twitter có 33.7k người theo dõi 
Tài khoản linkin có 2192 follower và 500+ connections
Gregory Griffiths - Advisor
Tư vấn kinh doanh tại văn phòng hoàng gia UAE
Founder & Chủ tịch của IDEAX Ventures
Thành viên ban cố vấn của nhiều dự án blockchain khác
=> Ngoài CEO được giải thưởng Web3 Changemakers và có CZ theo dõi, các thành viên team dev còn lại đều ở mức ổn, không nổi bật. 

V.    Partner

Theo thông tin từ Afern thì các partner của NFTYTRIBE có Chainlink là partner nổi trội. Tuy nhiên chưa tìm được thông tin xác nhận việc này từ phía chainlink
Các partner còn lại:
Unlesh your bold là một hãng nước ngọt khá nổi tiếng ở châu phi.
Topship là một công ty vận tải ở Nigeria
skale là một dự án blockchain nền tảng cho web3
…..

VI. Truyền thông

Với việc được hậu thuẫn bởi chính phủ, Afen đã được rất nhiều các kênh truyền thông trong lĩnh vực crypto nhắc đến. 
Sau khi raise được 1M thì CEO của Afen cũng được rất nhiều báo điện tử tại châu phi nhắc đến:
ceobusinessafrica.com/crypto-startup-afen-group-raises-us1m-in-token-sales-round/
www.africatechsummit.com/nairobi/cth_speaker/deborah-ojengbede/
techbuild.africa/afen-group-raises-1million-token-sales-round/
leadingladiesafrica.org/tag/ceo-of-afen-group/
Afen đã có những buổi AMA với 1 số kênh nổi tiếng như BSC news, thequietcrypt,. tổ chức AMA sesion hàng tuần trên tele và twitter.
Các kênh truyền thông chính hiện tại:
Tele: 32,4k mem; lượt tương tác không quá nhiều ở mức trung bình
Twitter: 73k Fl, ít tương tác
Intagram: 36.3k fl

VII. tokenomic

Allowcation
Founder và team nắm quá nhiều token (38%), không có token dự trữ cho ecosysterm, không có quỹ dự trữ có thể là điểm không hợp lý trong việc phân bổ của Afen.
Usecase:
Staking
Hoàn tiền cho các giao dịch
Chiết khấu phí giao dịch
Thanh toán cho các khóa học
Thanh toán bất động sản
Phần thưởng khi giới thiệu người mới
Lịch vesting
Chưa công bố lịch vesting

VIII. Kết luận

Với việc được hậu thuẫn bởi chính phủ Nigeria Afen, Afen khó có thể là dự án scam, và được chính phủ hậu thuẫn sẽ tạo dựng được niềm tin cho user. Tuy nhiên có vẻ việc huận thuẫn đến từ Chính phủ chỉ là công nhận sự hợp pháp của Afen chứ không có sự hậu thuẫn nào khác để phát triển dự án
Sản phẩm của Afen không có gì nổi trội trong thị trường blockchain. Cách Afen lựa chọn là đi vào thị trường ngách là Châu phi. Với lĩnh vực blockchain đây một thị trường quá nhỏ và khó tăng trưởng nhanh, để phát triển Afen cần có những chiến lược marketing, educate thị trường dài hạn; ngoài ra còn phụ  thuộc rất nhiều vào sự phát triển của Châu phi. 
=> Khó raise vốn

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.