CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Nhà sáng lập Curve đối mặt nguy cơ bị thanh lý hàng trăm triệu USD tài sản thế chấp CRV của họ

Khoản vay thế chấp lớn bằng CRV của nhà sáng lập Curve trên Aave đang đối diện nguy cơ bị thanh lý do giá token giảm sau vụ hack gần đây.

Vụ tấn công diễn ra vào ngày 30-31/07 tại Curve Finance đang tạo ra một tác động lan truyền cho mảng DeFi khác, với nguy cơ mất 167 triệu USD tiền CRV do nhà sáng lập Curve thế chấp trên Aave, Fraxlend và Abracadabra. Nếu tình hình này tiếp tục diễn ra, có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền lan rộng với hậu quả không thể dự đoán trước.

Trong thời gian gần đây, nhà sáng lập Curve - Michael Egorov - đang thu hút sự chú ý của thị trường tiền mã hóa. Đáng chú ý là vào tháng 6 vừa qua, ông đã bị 3 quỹ đầu tư là 1kx, Framework Ventures và ParaFi Capital kiện với cáo buộc liên quan đến gian lận và lừa đảo.

Nhân vật này đã sử dụng số tiền lên đến 40 triệu USD để mua một biệt thự xa xỉ tại Úc, và điều này đã gây ra những lời châm chọc từ cộng đồng crypto, nhân danh ông là "người duy nhất chiến thắng cuộc chiến Curve Wars.".

Tuy nhiên, Michael Egorov vẫn giữ đến 47% tổng lượng cung lưu hành của CRV và đã thế chấp gần 305 triệu CRV (trị giá khoảng 167 triệu USD vào thời điểm viết bài) để vay gần 70 triệu USD trong stablecoin USDT và USDC trên Aave, theo thông tin từ DeBank.

Tỷ lệ sức khỏe (Health Rate) của khoản vay này hiện đang là 1.47. Nếu tỷ lệ sức khỏe giảm xuống hoặc thấp hơn 1, Aave sẽ thực hiện can thiệp và thanh lý tài sản thế chấp để đảm bảo tránh rủi ro nợ xấu cho giao thức. DefiLlama ước tính giá thanh lý của CRV sẽ là khoảng 0.377 USD.

Không chỉ dừng lại ở đó, Egorov còn vay 17,2 triệu USD FRAX trên Fraxlend, thế chấp bằng 59,1 triệu CRV (tương đương 32,3 triệu USD); và vay 14,3 triệu USD MIM trên Abracadabra, thế chấp bằng 49,9 triệu CRV.

Do mức vay trên Fraxlend đạt tới tối đa tín dụng, lãi suất vay của Egorov sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 12 giờ. Dự kiến sau 4 ngày, lãi suất APY của nhà sáng lập Curve sẽ lên đến 10.000% trừ khi giảm thiểu vị thế vay hoặc nạp thêm tài sản thế chấp.

Sau vụ tấn công vào Curve, giá token CRV đã giảm đến 20%, tạo thêm áp lực cho việc thanh lý những khoản vay trên. Trong thời gian tương tự, tổng giá trị TVL (Tổng giá trị thanh khoản) của sàn DEX này đã giảm gần 50% khi nhà đầu tư và các dự án đang chủ động rút tiền do lỗ hổng vẫn chưa được khắc phục đầy đủ và đáng tin cậy.

Cộng đồng crypto sau đó nhận ra rằng Michael Egorov đang có nỗ lực bán những tài sản có giá trị nhỏ như token Lido (LDO) từ ví của mình để thu về stablecoin, có khả năng là để tăng health rate cho khoản vay trên Aave.

Sáng ngày 01/08, Egorov tiếp tục đưa ra hành động tiếp theo bằng việc mở hai pool thanh khoản mới trên Curve, kết hợp giữa stablecoin crvUSD của dự án và token LP của Fraxlend. Hành động này nhằm cam kết thưởng cung cấp thanh khoản cao để thu hút người tham gia yield farming. Nhiều người đoán rằng động thái này có mục tiêu giảm rủi ro thanh lý cho khoản vay của Egorov trên Fraxlend. Hiện tại, pool này đã thu hút hơn 2 triệu USD tiền gửi.

Một câu hỏi đáng suy ngẫm là tại sao các giao thức DeFi lại sẵn lòng chấp nhận token thế chấp từ nhà sáng lập dự án để cung cấp các khoản vay có giá trị lớn mà không đưa ra thêm các biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Nhà sáng lập Curve Finance bán token OTC để duy trì vị thế vay trên Fraxlend?

Cuộc đua thanh lý vị thế của nhà sáng lập Curve Finance trên Fraxlend đã có những diễn biến mới sau hàng loạt drama từ tối 30/07.

Ngày 30/07, một lỗ hổng bảo mật trong ngôn ngữ lập trình Vyper đã dẫn đến vụ tấn công vào các pool thanh khoản trên Curve Finance. Mặc dù thiệt hại từ pool CRV-ETH đã được hoàn trả, nhưng cộng đồng vẫn bày tỏ lo ngại về token CRV, bởi vì phần lớn nguồn cung bị nhà sáng lập Curve Finance thế chấp và vay tiền trên các giao thức DeFi.

Những diễn biến mới nhất từ ví của Michael Egorov gồm:

  • Nhận từng đợt 1 triệu USDT
  • Tiến hành nạp USDT vào Fraxlend để giảm tỷ lệ nợ
  • Rút 2,5 triệu CRV từng đợt khỏi Fraxlend
  • Chuyển CRV sang ví lạ

Vòng lặp trên đã thực hiện được 3 lần (tính đến thời điểm bài viết), do đó khoản vay trên Fraxlend được cho là đã giảm được khoảng 3 triệu USD.

Nhà sáng lập Curve đang được cho là có ý định tiến hành bán token dưới dạng OTC trên Twitter, nhằm giảm áp lực từ việc vay tiền trên Frax và đồng thời tăng cường thanh khoản on-chain.

Chỉ số sức khoẻ khoản vay (Health Rate) trên Fraxlend hiện đạt 1,66, với tài sản thế chấp dưới dạng CRV trị giá 27 triệu USD và dư nợ là 12 triệu FRAX.

 

Thảo luận thêm tại: Email | Telegram | Facebook | Channel | YouTube | TikTok 

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm