CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Tìm hiểu khái niệm GameFi 2.0 và 3 tựa game nổi bật năm 2022

GameFi đang là tâm điểm của sự phát triển của công nghệ và dần “tiến hóa” lên thế hệ 2.0 với nhiều tính năng hấp dẫn. Liệu khi ấy kiếm tiền sẽ dễ hơn và chơi game sẽ vui hơn? Hãy cùng CoinGo24 tìm hiểu một chút về GameFi 2.0 bạn nhé!

khái niệm gamefi 2.0

1.    Khái niệm GameFi

GameFi là sự kết hợp của tài chính phi tập trung (Defi), non-fungible token (NFT) và các game online dựa trên blockchain từ đó tạo ra một môi trường ảo giúp người dùng tăng thu nhập bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ và nhận về phần thưởng. 

GameFi đã chứng kiến sự bùng nổ đáng kinh ngạc trong năm 2021, hàng loạt các đồng tiền ảo AXS, MANA, SAND,… hay những cái tên đình đám Axie Infinity, Thetan Arena… đã trở thành ‘cơn sốt” và giúp đem lại lợi nhuận tuyệt vời.

2.    Đặc điểm của GameFi và những điều cần biết về GameFi 2.0

Ngoài những thành phần tương tự trò chơi truyền thống như không gian ảo, tùy chọn nhập vai và chiến đấu cũng như hệ thống nhân vật, GameFi còn có những đặc điểm vô cùng mới lạ và hấp dẫn đối với người chơi. 

2.1 - Ưu điểm của GameFi

Play to Earn

Người chơi có thể kiếm tiền bằng trò chơi yêu thích của mình để tạo thu nhập tài chính.

Quyền sở hữu và giao dịch được bảo đảm

Các vật phẩm trong game như avatar, đất đai, trang phục, vũ khí, vàng, token và vật nuôi được thể hiện dưới dạng NFT và có thể giao dịch chúng trên các sàn NFT để kiếm lợi nhuận hoặc đổi chúng lấy tiền điện tử.

GameFi gồm 2 bộ phận: Game (Trò chơi) và Finance (Tài chính)

Cơ chế phần thưởng minh bạch

Người chơi có được những vật phẩm này thông qua chơi game mà không cần thông qua bên thứ ba.

Phát triển dựa trên sở thích và nhu cầu của người chơi

Nhà phát triển không ngừng hình thành, nâng cao trải nghiệm đối với lối chơi. 

2.2 - Nhược điểm của GameFi

Tiềm năng mở rộng và UX còn hạn chế

Cơ chế tài chính của vẫn còn tương đối thô sơ

Trải nghiệm chơi game chưa thực sự tối ưu hóa

GameFi đang thiếu những gamer chuyên nghiệp
GameFi đang thiếu những gamer chuyên nghiệp

2.3 - GameFi 2.0 ra đời như một giải pháp tối ưu

GameFi 2.0 không chỉ kế thừa toàn bộ ưu điểm và khắc phục mọi vấn đề tồn đọng của GameFi mà còn hứa hẹn sẽ đem tới trải nghiệm mới, mô hình kinh tế bền vững và mở ra nhiều tiềm năng lớn hơn nữa.

GameFi 2.0 ra đời như một giải pháp tối ưu

GameFi 2.0 sẽ có nhiều yếu tố xã hội hơn.

Nhờ tích hợp thuộc tính của DAO nên người chơi có thể tham gia nhiều hơn vào quá trình phát triển thành phẩm.

Tính giải trí sẽ được tăng cường trong GameFi 2.0

Trong khi đa số dự án GameFi ở thời điểm hiện tại đều tập trung vào doanh số thì GameFi 2.0 sẽ hướng tới mục tiêu chính là tạo ra các trò chơi thực sự thú vị.

Giảm thiểu mức chi phí mà người mới tham gia cần chi trả để thu hút thêm nhiều người dùng mới.

3. Top dự án GameFi 2.0 nổi bật năm 2022

3.1 - Wonderman Nation

Được xây dựng bởi nhóm phát triển trò chơi AAA từng đoạt nhiều giải thưởng lớn, Wonderman Nation kết hợp lối chơi gây nghiện với hệ sinh thái mã thông báo kép thế hệ tiếp theo nhắm cung cấp cho người dùng nhiều cách chơi và kiếm tiền hơn.

Wonderman Nation kết hợp:

- Cơ chế chiến đấu siêu thành công và đã được chứng minh lâu năm được sử dụng trong Final Fantasy.

- Một hệ sinh thái NFT kép chơi để kiếm tiền được lấy cảm hứng từ Axie Infinity.

- Khả năng khám phá NFT trong trò chơi và khám phá Metaverse cho khả năng lai tạo DNA của sinh vật vô tận.

Wonderman Nation

Trong game sẽ có cả cơ chế Free-to-Play (chơi miễn phí) & Play-to-Earn (chơi kiếm tiền). Người chơi có thể chiến đấu PvP, lai tạo các sinh vật mới, khám phá NFT trong quá trình chơi, cạnh tranh trong các giải đấu và bùng nổ vào Metaverse bằng cách sử dụng NFT và token của họ với trò chơi arcade chơi chéo.

Nếu người chơi thắng một trận chiến với một sinh vật được đặt cược, phần thưởng sẽ được chia cho người chiến thắng và chủ sở hữu sinh vật. Người chơi cũng có thể chơi với các sinh vật không phải NFT mà kết quả vẫn được tính vào xếp hạng.

Game cũng đã huy động được một số vốn khá là lớn và cũng đang có những kế hoạch IDO trong thời gian tới.

3.2 - Sandstorm

Sandstorm là một nền tảng nhiều chuỗi kết nối các thương hiệu với các nhà xây dựng Web3, mang đến cho các công ty cơ hội phát triển lãnh thổ trong thế giới gamefi và metaverse.

Hình ảnh được hé lộ từ nhà phát triển Sandstorm
Hình ảnh được hé lộ từ nhà phát triển Sandstorm

Theo CEO Steve McGarry, Sandstorm đã tiếp cận hơn 3 triệu người dùng mỗi tháng và đã giới thiệu hơn 50 thương hiệu và hơn 500 nhà xây dựng.

3.3 - Virtue Alliance

Virture Alliance là một tổ chức tự trị phi tập trung tập trung metaverse và P2E. Được phát triển để hỗ trợ người chơi tăng lợi nhuận, nền tảng này thu thập thông tin để phân tích nền kinh tế trong game.

Những thông tin này có thể giúp người dùng xác định những thiếu sót của họ và nâng cao năng suất, các trò chơi được hỗ trợ bao gồm The Sandbox, Guild of Guardians, Axie Infinity, Illuvium và những trò chơi khác.

Virtue Alliance

Virtue Alliance dự kiến sẽ tạo ra 2 triệu đô la trong năm nay và dễ dàng nhận thấy con số đó sẽ tăng lên khi có nhiều game thủ toàn thời gian tham gia vào hệ sinh thái.

4. Tương lai của GameFi

Hiện nay, GameFi được nhiều nhà đầu tư và người chơi quan tâm. Điều này đồng nghĩa với tiềm năng to lớn mà nó nhận được trong thời gian ngắn. Các chuyên gia Blockchain cũng tin tưởng vào loại hình trò chơi này sẽ thúc đẩy tiền điện tử cùng những tài sản kỹ thuật số khác được phổ biến rộng rãi hơn. 

Số lượng người dùng GameFi hàng ngày trong chuỗi chéo. Nguồn: Footprint Analytics

Thực tế, trong khoảng 3-5 năm trở lại đây, có nhiều loại hình Game Fi ra đời, cụ thể như: Axie Infinity game mở đầu cho trào lưu Play to Earn, Thetan Arena là tựa game của Việt Nam,… Tính đến tháng 3/2022, có đến 1400 loại hình dự án game Blockchain ra đời được niêm yết trên DappRadar.

Phân phối thị phần của các chuỗi và game tính đến ngày 31/12/2021. Nguồn: Footprint Analytics

Đi cùng với sự phát triển của tiền ảo ở một số quốc gia, Game Fi sẽ là cơ hội vừa giải trí vừa kiếm tiền hấp dẫn, thu hút nhiều người tham gia.

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm