CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

15 thuật ngữ cơ bản trong Crypto dành cho người mới

Sau khi tìm hiểu hướng dẫn đầu tư tiền điện tử của CoinGo24, bạn có thể vẫn đang gặp khó khăn bởi những từ ngữ, khái niệm mới lạ. Sau đây là những thuật ngữ cơ bản trong crypto giúp những nhà đầu tư tập sự dễ dàng nắm bắt kiến thức về mảng công nghệ này.

15 thuật ngữ cơ bản trong Crypto dành cho người mới

1. Altcoin

Altcoin là thuật ngữ trong Crypto được sử dụng nhằm chỉ tất cả các loại tiền mã hóa khác ngoài Bitcoin. 

Hiểu đơn giản thì trên thị trường có 2 loại coin chính là Bitcoin và Altcoin (như ETH, SOL, AXS…) hay còn được gọi là coin thay thế.

Trong bối cảnh thị trường phát triển mạnh, nhiều nhà giao dịch đã đưa vào danh mục đầu tư của mình và có được lợi nhuận đáng kể từ chúng.

Altcoin đầu tiên ra mắt vào năm 2011 và hiện có hàng nghìn loại khác nhau.

2. Token

Đây là loại tiền được phát hành trên nền tảng công nghệ Blockchain. 

Nhờ việc tận dụng các nền tảng Blockchain có sẵn nên thời gian và chi phí để phát hành Token thường thấp và việc xây dựng hay bảo trì, nâng cấp Token cũng tương đối đơn giản. Tuy nhiên, cũng chính vì lý do tận dụng nền tảng công nghệ sẵn có này, Token sẽ không thể đảm bảo được tính linh hoạt và độc lập.

3. Stablecoin

Stablecoin là một trong những thuật ngữ cho người mới đáng chú ý nhất. Stablecoin là một loại tiền điện tử ổn định về giá. 

Chúng giúp giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của thị trường tiền mã hóa là sự biến động về giá cả. Những stablecoin được ổn định bằng nhiều cách để duy trì giá ở mức càng gần với tỷ lệ peg của càng tốt.

Stablecoin là loại tiền điện tử mã hóa đặc biệt, với cơ chế đảm bảo giá trị ổn định

4. ICO 

ICO là tên viết tắt của “Initial Coin Offering” (Cung cấp tiền xu ban đầu). 

Một thuật ngữ cho người mới Crypto khi tham gia đầu tư chính là hình thức ICO kêu gọi vốn cho dự án bằng cách bán ra một lượng Token tương ứng nhằm phát triển các dự án tiền mã hóa ứng dụng công nghệ Blockchain. 

Ví dụ: Dự án X cần kêu gọi 60 triệu USD thông qua hình thức ICO thì họ cần bán ra một lượng token tương ứng với giá trị là 60 triệu USD.

5. Airdrop Coin/Token

Airdrop nghĩa là một Coin/Token sẽ được phát miễn phí vào ví của người dùng. 

Thông thường, mỗi chiến dịch Airdrop sẽ là cơ hội giúp các dự án tiền điện tử được tiếp cận rộng rãi đến nhóm người dùng tiềm năng. 

Airdrop thường được dùng cho ICO, với mục đích quảng bá thương hiệu

6. Fiat 

Tiền pháp định (Fiat) là loại tiền tệ do Nhà nước định giá và phát hành. 

Mỗi quốc gia sẽ có một đồng tiền pháp định khác nhau, giá trị và mức độ phổ biến của tiền pháp định thường tượng trưng cho sức mạnh kinh tế của quốc gia đó.

Các đồng tiền pháp định như EUR, bảng Anh, … (có giá trị cao) hay USD (mức độ phổ biến cao) đều là những đồng tiền của các quốc gia có nền kinh tế mạnh.

7. Launchpad 

Launchpad là thuật ngữ Crypto chỉ phương thức tiếp cận với các dự án mới thông qua một quy trình được gọi là phân phối coin lần đầu.

Người tham gia cần phải đặt cọc ít nhất một lượng tối thiểu cố định token gốc của nền tảng và được chia thành các cấp độ dựa trên số lượng token nắm giữ hoặc đặt cọc. 

Các dự án sẽ được lựa chọn theo cách thủ công, với mục tiêu chỉ chọn các dự án chất lượng cao để tạo ra lợi nhuận tích cực cho nhà đầu tư.

8. NFT

Ngày nay, NFT thường được sử dụng để đại diện cho các tác phẩm nghệ thuật, vật phẩm trong trò chơi, đồ sưu tầm kỹ thuật số,...

Thành công từ việc đầu tư NFT thường bắt nguồn từ việc lựa chọn tài sản, chiến lược mua vào/bán ra, sự tập trung lâu dài, và đôi khi là một chút may mắn. 

NFT được biết đến như một loại tài sản số độc nhất, không thể thay thế

9. Meme coin

Cụ thể đây là những đồng coin được lấy cảm hứng từ các hình ảnh phổ biến trên Internet cũng như các sự kiện diễn ra trong thực tế.

Đa phần những đồng Coin này nổi lên nhờ được giới thiệu bởi những người có tầm ảnh hưởng lớn. Những đồng tiền có hình ảnh tương đối “hài hước” này đã và đang thu hút được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng, đặc biệt là các nhà đầu tư trẻ.

10. KYC 

KYC là từ viết tắt của Know Your Customer hay nói đơn giản đây là quá trình mà các sàn giao dịch thực hiện xác nhận danh tính của khách hàng. 

Mục đích chính của KYC là giúp xác thực danh tính cũng như hỗ trợ bảo mật nhiều lớp nhằm bảo vệ sự an toàn tài khoản và tránh các thất thoát do hacker xâm nhập.

Hiện nay có tới 65% các sàn giao dịch trên thị trường không có quy trình KYC hoàn chỉnh và minh bạch. 

11. Smart Contracts (Hợp đồng thông minh)

Đây là một khái niệm mới về việc nhúng những đoạn mã có thể thực thi như các chương trình phần mềm trong các tình huống khác nhau vào các giao dịch. 

Những đặc điểm nổi bật của Hợp đồng thông minh

Hợp đồng thông minh cho phép tài sản không phải tiền tệ có thể được trao đổi liền tay trên blockchain mà không cần qua một trung gian nào cả. Tài sản có thể bao gồm hồ sơ thành viên, bảo hiểm hoặc thậm chí là cả bất động sản.

12. Pump-and-Dump

Pump-and-dump là một hình thức thao túng thị trường bằng cách thổi phồng giá của một đồng điện tử nào đó, sau đó liên tục bán ra để kiếm lợi nhuận nhanh chóng.  

Quá trình này bắt đầu bằng việc ‘bơm’ rất nhiều tiền vào một loại tiền điện tử nhỏ, thổi giá lên cao trên các phương tiện truyền thông, khiến cho tiền điện tử tăng giá và các nhà đầu tư khác sẽ nhanh chóng bị thu hút bởi giá tăng sau đo bán coin liên tục để dìm giá xuống rất thấp, phục vụ cho mục đích kiếm lợi nhuận của mình.

13. POW và POS

các thuật ngữ trong crypto nói tới 2 phương thức xác nhận giao dịch tồn tại song song với nhau.

13.1 - Proof-of-Work

Là một hình thức chứng minh mã hóa trong đó một bên xác minh cho người khác rằng một số nhất định các nỗ lực tính toán cụ thể đã được thực hiện. Người xác minh sau đó có thể xác nhận số lượng tính toán này với một số các tính toán tối thiểu. 

13.2 - Proof-of-Stake

Là một thuật toán làm việc của Blockchain. Có thể hiểu nôm na là người dùng sẽ ký gửi một lượng tài sản nhất định để trở thành người xác thực của Blockchain.

14. Oracle

Là hệ thống cung cấp dữ liệu theo thời gian thực cho các Blockchain và Smart Contract.

Nhờ Oracle, blockchain và smart contract (on-chain) có thể tương tác với dữ liệu bên ngoài (off-chain)… 

15. Cross Chain

Mỗi một mạng lưới blockchain có một cấu trúc khác nhau, do đó những giao thức để chúng có thể chuyển tài sản qua lại với nhau còn rất hạn chế. 

Cross-chain là giải pháp giúp chuyển tài sản từ chain này sang chain khác, nhằm tối ưu khả năng kết hợp giữa các chain.

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm

FTX tạm dừng giao dịch Ethereum trên Arbitrum, Solana, BSC để Hợp nhất ETH
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

FTX tạm dừng giao dịch Ethereum trên Arbitrum, Solana, BSC để Hợp nhất ETH

GameStop kết hợp với Immutable X thêm NFT Game Web3 vào Marketplace của mình
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

GameStop kết hợp với Immutable X thêm NFT Game Web3 vào Marketplace của mình

Nhận định về tiền điện tử của người đứng đầu JPMorgan
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

Nhận định về tiền điện tử của người đứng đầu JPMorgan