Destoria là gì? Thẩm định chuyên sâu dự án Destoria
Destoria là một gaming studio đang phát triển và xây dựng một thế giới metaverse. Các game của Destoria sẽ được xây dựng trên mạng Ethereum với sự trợ giúp của Unreal Engine 5.
1. Giới thiệu dự án
Destoria là một gaming studio đang phát triển và xây dựng một thế giới metaverse. Các game của Destoria sẽ được xây dựng trên mạng Ethereum với sự trợ giúp của Unreal Engine 5. Dự án đang tập trung xây dựng thế giới mở Metaverse, game Battle Royale và game MMORPG.
2. Game Play
Dự án hiện tại đang nhắm đến game thể loại Batte Royale:
- Game sẽ được xây dựng và có thể chơi được trên các nền tảng như XBox, PC và Playstation.
- Có thể kiếm tiền trong game bằng cách trao đổi XP trên website của dự án và từ đó swap thành Fiat.
- Có thể mua các skin, mở khoá nhân vật, ... tuy nhiên việc bỏ tiền vào game không khiến chúng ta mạnh hơn mà chỉ là đẹp và độc từ đó khiến game cân bằng hơn.
- Cũng có các chế độ chơi như Solo, Duos, Trios, Prime và có thể chọn các bảng đồ mình muốn.
Về game thứ 2 đó là MMORPG (Nhập Vai):
- Thế giới mở.
- Có thể play to earn bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ, hoàn thành cấp độ, truy tìm kho báu, ....
- Cộng tác với các thương hiệu trong việc triển khai trò chơi.
- Karma point
- Có thể thành lập các liên minh
Khi so sánh với các game Batte Royal truyền thống như PUBG, Fortnite, Apex Legends và Batte Royale của Destoria thì thấy rằng đồ hoạ và animation của Destoria rất kém khi so với các Batte Royale truyền thống.
Hơn nữa các Game Mode tại Destoria cũng có thể nói là họ sao chép theo game truyền thống chứ không thấy khả năng sáng tạo của họ ngoài việc token hoá các vật phẩm và trao đổi XP sang token.
Về game MMORPG:
- Các thể loại về RPG yêu cầu phải có một cốt truyện hay và lôi cuốn người chơi muốn tìm hiểu.
- Các loại nhiệm vụ trong game RPG phải yêu cầu không có tính lặp lại và có thử thách đối với người chơi.
Rating: 2/4
3. Team
Brian Porter - CEO: từng học tại Santa Monica College. Ngoài ra không có thông tin gì về ngành học và kinh nghiệm làm việc.
Austin Poulin - Project Manager: tốt nghiệp ngành Human Nutrition và Marketing tại State University of New York College. Từng làm Branch Manager tại Enterprise Rent-A-Car, Inside Account Manager tại Stamps.com (có thể xem là dịch vụ gửi thư), Bar Manger tại Patrick Molloy's.
Martin Liu - Lead Game Developer: tốt nghiệp Computer Software Engineering tại The University of British Columbia. Có kinh nghiệm nhiều về Software chứ không phải Game Developemnt.
Karan Kumar - 3D Artist: có các sản phẩm 3D trên artstation.com
CEO không có kinh nghiệm trong việc quản lý, chưa biết tốt nghiệp chuyên ngành gì.
Project Manager chỉ có kinh nghiệm trong các doanh nghiệp truyền thống và cũng chưa quản lý một Game Studio nào.
Các lập trình viên cũng chưa thấy có kinh nghiệm phát triển game.
Và Studio Destoria này khả năng đây là dự án đầu tiên của họ vì tìm kiếm trên các phương tiện truyền thông và kinh nghiệm thì họ chưa có xây dựng một game nào trước đây. Đây là điểm quan trọng.
Rating: 2/4
4. Backer
Chưa có thông tin
5. Nền kinh tế trong game
Đối với tất cả các game Play to earn thì doanh thu chính của dự án đến từ bán NFT và trong thế giới của MMORPG có thể kết hợp với các brands.
Đối với game Batte Royole:
- Mua các vật phẩm như Guns, Weapon Upgrade, Grenades, Health Packs & Shield Kits, Skins, Armor & Helmets tại Marketplace trước khi trận đấu bắt đầu.
- Nếu không thể mua các vật phẩm khi bắt đầu thì người chơi tìm các vũ khí trong chiến trường.
- Mục tiêu của người chơi là kiếm càng nhiều XP càng tốt bằng cách: Hit Shot, Kill, Head Shot, Reviving, Loot Box, Loot từ Player đã chết, Clutching (bản thân hoặc team giết hêt tất cả đối thủ) => khi có XP có thể lên website của dự và đổi thành token.
Đối với game MMORPG người chơi có thể earn bằng:
- Hoàn thành side quest.
- Đua cấp, level completion.
- Săn kho báu (treasure hunts)
- Có thể mua bán các vật phật trong game marketplace.
Đối với thế giới metaverse:
- Bán đảo
- Cho thuê.
Vấn đề đặt ra với game Batte Royale:
- Dự án đã xác nhận là không pay to win tuy nhiên xuất phát điểm của mỗi người lại không giống nhau => không công bằng
Vấn đề đặt ra với game MMORPG:
- Có gặp tình trạng Pay to Win hoặc ma mới ăn hiếp ma cũ hay không?
- Các side quest phải hấp dẫn không có tính lặp lại.
- Phần thưởng săn kho báu phải hấp dẫn và có tính cạnh tranh cao.
- Các animation khi nhân vật di chuyển, thao tác phải mượt và thực tế.
- Thiết kế thế giới mở phải đủ hấp dẫn để người chơi muốn khám phá.
Còn về Metaverse:
- Chưa có nhiều thông tin về nền kinh tế trong metaverse
Rating: 2/4
6. Tokenomic
Cơ chế dual token:
Token thứ 1 sử dụng để:
- Quản trị
- Staking và Rewards.
- Tiền tệ chính để nâng cấp trải nghiệm trong game.
Cách sở hữu:
- Tham gia trong các vòng gọi vốn sớm.
- Tham gia các đợt bán token public.
Token thứ 2 sử dụng để:
- P2E
- Có thể mua bán trên các sàn.
Cách sở hữu:
- Play game and earn.
- Hoàn thành nhiệm vụ chính và nhiêm vụ phụ
- Đạt các cột mốc XP quan trọng
Vẫn cơ chế 2 token như các game P2E trước đó. Dự án vẫn chưa công bố cơ chế giảm lạm phát như thế nào.
Rating: 2/4
7. Truyền thông
- Dự án ra mắt Mini game trên nền tảng Steam tên là Destoria The Withering ngày 09/08/2022
- Tổ chức tournament tuần tới.
- Đến ngày ra mắt mà game tuy nhiên game lại chưa ra mắt.
- Việc tổ chức giải đấu yêu cầu phải có một lượng người chơi nhất định và hơn nữa phải là game có tên tuổi trên thị trường.
- GIải thường tổ chức tournament cũng là yếu tố quyết định.
Update 24/08/2022
Mini Game trên Steam đã ra mắt
Rating: 1/4
8. Tiến độ
Theo roadmap của dự án trong Q3-Q4/2022 sẽ có khoảng 10 đầu công việc.
Đầu công việc đầu tiên là ra mắt Mini Game trên Steam
- Tổng cộng 10 đầu công việc cho khoảng thời gian 6 tháng.
- Việc phát triển một game Batte Royole khá tốn thời gian, đặc biệt với một Studio mà chưa có kinh nghiệm ra mắt game trước đó mà họ chỉ xây dựng nó trong 6 tháng (thời gian trước đó chưa biết).
- Ví dụ một game Batter Royale trên thị trường lượng người chơi khá nhiều đó là PUPG họ xây dựng nó phải mất 1 năm với một Studio có kinh nghiệm mà vẫn gặp lỗi thì trong một khoảng thời gian ngắn vậy thì đó cũng là vấn đề cần quan tâm.
Rating: 2/4
9. Định giá
Chưa có thông tin
10. Dữ liệu thị trường
Chưa có thông tin