CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Các hệ sinh thái Crypto tiềm năng (P1)

Hệ sinh thái trong Crypto hiện đang rất đa dạng, đồng thời cũng có quy mô lớn. Hy vọng rằng qua bài giới thiệu dưới đây, CoinGo24 sẽ giúp bạn lựa chọn được những hệ sinh thái Crypto tiềm năng và phù hợp với các danh mục đầu tư của mình.

1. Hệ sinh thái BNB

BNB

Binance Smart Chain (BSC) là blockchain được xây dựng và hậu thuẫn bởi ông lớn Binance, hoạt động dựa trên cơ chế máy ảo Ethereum (EVM). Binance Smart Chain có native token là BNB - cũng là token đại diện cho sàn giao dịch Binance. 

Tính đến thời điểm hiện tại BSC là hệ sinh thái đứng thứ 2 chỉ sau Ethereum về TVL
Tính đến thời điểm hiện tại BSC là hệ sinh thái đứng thứ 2 chỉ sau Ethereum về TVL

Ngày 15/2/2022, Binance đã thông báo về sự ra đời của hệ sinh thái mới BNB chain được tạo thành từ BNB cùng các mạng của nó là Binance Chain và Binance Smart Chain.  BNB kể từ khi ra đời vẫn luôn là một blockchain vô cùng năng động và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

BNB là mã thông báo blockchain “cung cấp năng lượng” và có chức năng quản trị cho các giao dịch cũng như tham gia vào quản trị chuỗi phân quyền của BNB Chain.

BNB - viết tắt của “Build and Build” (trước đây gọi là Binance Coin)
BNB - viết tắt của “Build and Build” (trước đây gọi là Binance Coin)

Việc tách Binance.com và BNB sẽ cung cấp cho BNB chain nhiều cơ hội và tự do tìm kiếm các đổi mới hơn. Đồng thời, BNB Chain sẽ vẫn trung thành với sứ mệnh của BSC là cung cấp cơ sở hạ tầng cốt lõi cần thiết cho việc áp dụng công khai trong tương lai. Chuỗi BNB sẽ vẫn là một hệ sinh thái mã nguồn mở và ưu tiên cộng đồng được xây dựng trên một môi trường phi tập trung và không cần cấp phép.

Hệ sinh thái Binance
Hệ sinh thái Binance

Điểm nổi bật của BNB Chain:

- Phí giao dịch rẻ

- Mạng lưới hiệu suất cao có thể tạo ra một khối sau mỗi 3s

- Cơ chế DeFi chuỗi chéo giúp tăng khả năng tương tác của DeFi, hỗ trợ tài trợ và khởi động nhiều dự án

Đến cuối tháng 2, với 742 dự án, BNB chain hiện vẫn là chuỗi có nhiều dự án DeFi lớn thứ hai trong các hệ sinh thái. Tuy nhiên, xét về giá trị tài sản khóa trên chuỗi thì Terra (LUNA) đã soán ngôi á quân của BNB từ cuối tháng 12/2021. Fantom và Avalanche cũng đã bám đuổi rất sát BNB chain về thị phần TVL.

Giá trị tài sản khóa trên chuỗi BNB (nguồn Defilama)
Giá trị tài sản khóa trên chuỗi BNB (nguồn Defilama)

BNB chain cũng là chuỗi có số lượng các dự án NFT khá lớn (360 dự án). Tốc độ phát triển dự án NFT trên BNB chain khá nhanh chóng do có lợi thế về phí và cơ sở hạ tầng thuận tiện. Tuy nhiên xét về chất lượng thì dường như NFT trên BNB vẫn chưa gây được tiếng vang. Tổng giá trị giao dịch NFT của BNB mới đạt 44.44 triệu đô là, đứng thứ 5 trên thị trường.

Top 5 hệ sinh thái có số lượng giao dich NFT lớn nhất (nguồn Defilama)
Top 5 hệ sinh thái có số lượng giao dich NFT lớn nhất (nguồn Defilama)

2. Hệ sinh thái Solana

Solana là một Smart Contract platform (Nền tảng Hợp đồng thông minh) hiệu suất cao.

Hệ sinh thái Solana

Solana đang được xây dựng dựa vào giao dịch thức Blockchain mở và cho phép những nhà phát triển xây dựng những ứng dụng phi tập trung đồng thời giới thiệu nhiều công nghệ mới và độc đáo,  nhằm cung cấp cho người dùng tốc độ giao dịch cùng khả năng bảo mật cao.

- Chi phí trung bình cho mỗi giao dịch là 0,00025 USD. Solana được đánh giá là một hệ sinh thái rẻ nhất cho Defi và các nhà phát triển.

- Ngôn ngữ lập trình RUST được đánh giá cao trong những năm gần đây. Ngoài ra, Solana cũng hỗ trợ C, C ++ và Libra's Move.

 Rust được sáng tạo vào năm 2006 bởi Graydon Hoarer tại Mozilla
 Rust được sáng tạo vào năm 2006 bởi Graydon Hoarer tại Mozilla

- Hiện tại Solana đã tuyên bố sẽ hỗ trợ cho hơn 50.000 TPS và được bảo mật với chỉ 200 nút. Chính vì vậy nó đã và đang trở thành 1 hệ sinh thái hiện đang đứng đầu ngành về tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Từ đỉnh TVL, tính đến nay giá trị tài sản khóa của Solana đã giảm 90%. Nhiều dự án đã không phát triển nữa và hệ sinh thái không còn sôi động như lúc trước nữa.

Tổng giá trị tài sản khoá của Solana
Tổng giá trị tài sản khoá của Solana

NFT luôn là nhánh thu hút người dùng trên Solana, điều này thể hiện qua khối lượng giao dịch của Magic Eden. Nguyên nhân cho “cơn sốt” NFT này phần lớn đến từ sự kiện mint y00ts NFT - bộ sưu tập thứ hai do đội phát triển NFT Degods phát hành. y00ts nhanh chóng lọt vào top dự án có vốn hoá lớn nhất Solana ngay cả khi ảnh NFT của dự án chưa được công bố. 

Mint y00ts đã tác động tích cực tới sự tăng trưởng của các dự án NFT trên Solana
Mint y00ts đã tác động tích cực tới sự tăng trưởng của các dự án NFT trên Solana

3. Hệ sinh thái NEAR

NEAR Protocol là một nền tảng ứng dụng phi tập trung được thiết kế nhằm phục vụ sự phát triển của Open Web, để tạo ra một thế giới online mở.

Near protocol

Lịch sử gọi vốn của Near Foundation khá ấn tượng, với 3 vòng gọi vốn, đạt được 35 triệu USD sau 2 round và các nhà đầu tư vào Near Foundation bao gồm nhiều quỹ lớn như Coinbase Ventures, a16z, Multicoin Capital,…

- Hiện tại, phí giao dịch và tốc độ giao dịch của mạng lưới NEAR khá ấn tượng, với phí trung bình chỉ tầm 0.005$ (so với 0.5$ của Avalanche, 0.3$ của Tron,…)

- NEAR hỗ trợ và tương thích hoàn toàn với EVM, giúp nhà phát triển có thể đưa dApps từ Ethereum sang nền tảng này một cách dễ dàng.

 Hai Dapps DeFi đầu tiên trên Near đã có tổng TVL hơn 45 triệu USD.

Hiện tại TVL của NEAR đã ở mức 3 triệu NEAR tương đương 20 triệu USD
Hiện tại TVL của NEAR đã ở mức 3 triệu NEAR tương đương 20 triệu USD

Cộng đồng nhà đầu tư trên NEAR cũng dành sự quan tâm nhiều nhất cho các dự án NFT, bởi vậy đây cũng là mảng phát triển mũi nhọn trên NEAR Protocol trong một thời gian dài vừa qua. Số lượng dự án NFT trên NEAR đang gia tăng chóng mặt.

Top NFT trên NEAR

Nền tảng NEAR đang tập trung phát triển các mảng ghép DeFi cơ bản, và đang trong quá trình hoàn thiện tuy nhiên hứa hẹn sẽ giúp các nhà đầu tư có được 'lợi nhuận khủng' trong tương lai.

4. Hệ sinh thái Cosmos 

Cosmos là một Blockchain Layer-0, phát triển để trở thành Internet of Blockchain.

Cosmos

Cosmos chính là hướng giải quyết đối với khả năng mở rộng của blockchain hiện nay thông qua việc tạo ra các Zone (các blockchain nhỏ khác) dựa trên Cosmos SDK.

- Cosmos SDK là một trong những dự án có thể built theo nhiều hướng tùy chọn do đó vô cùng phù hợp để phát triển App Chain.

- Các Blockchain không thể tương tác với nhau thuận lợi vì phải tạo quá nhiều cầu nối đơn lẻ tuy nhiên các nhà phát triển Cosmos đã tạo ra cầu nối IBC để nhà giao dịch có thể kết nối tất cả cùng lúc.

IBC - Cánh tay đắc lực đưa Cosmos thực hiện giấc mơ "Internet Of Blockchains"
IBC - Cánh tay đắc lực đưa Cosmos thực hiện giấc mơ "Internet Of Blockchains"

- Ở Cosmos, các blockchain nhỏ được phát triển từ 4 năm trước sau đó mới xây Bridge để kết nối. Khi Cosmos hoàn thành IBC Bridge đồng nghĩa với việc nền tảng này đã hoàn thành 100% roadmap của mình trong 4 năm, và kỷ nguyên Internet of Blockchain trên Cosmos sẽ bắt đầu. 

Số lượng dự án kết nối với IBC cho ta biết được sức mạnh cross-chain trên Cosmos
Số lượng dự án kết nối với IBC cho ta biết được sức mạnh cross-chain trên Cosmos

Với Cosmos, điểm bùng nổ nhất chính là IBC, trong đó có 2 dự án nổi bật:

Osmosis: AMM đầu tiên trên Cosmos, tận dụng được lợi thế đi đầu, thu hút được dòng vốn nhờ chương trình Liquidity Mining. TVL của Osmosis đang tăng rất nhanh trong thời gian qua, hiện đang ở mức $280 M.

Osmosis

Emeris: Nền tảng phát triển UI/ UX cho Gravity DEX. Gravity DEX là dự án do chính Cosmos phát triển từ 9/2020, được sử ủng hộ lớn từ nhiều đối tác lớn của Cosmos.

Emeris

Số lượng dự án kết nối với IBC cho ta biết được sức mạnh cross-chain trên Cosmos. Hiện có hơn 15 dự án đã liên kết với IBC, trong đó có các dự án nổi bật như: Iris Network, Akash Network, Persistence,...

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.