CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Chính sách tiền tệ của Ethereum sẽ thay đổi như thế nào sau The Merge?

Ethereum ra mắt The Merge hay chính là tiến hành chuyển đổi mạng lưới từ bằng chứng công việc sang bằng chứng cổ phần. Sự thay đổi lớn này được thực hiện chủ yếu để giảm mức tiêu thụ năng lượng của mạng và làm cho nó trở nên thân thiện hơn với môi trường.

Sau khi thay đổi bằng chứng cổ phần, Ethereum sẽ không còn sử dụng các thợ đào và phần cứng mạnh mẽ đồng thời giúp tiết kiệm năng lượng. Thay vào đó, họ sẽ được thay thế bởi những người xác thực - những người kiếm được một lượng lớn ETH và gắn nó với tên tuổi của mình. Nếu có ý định xấu, họ sẽ mất đi một số token.

Merge là quá trình đổi từ POW sang POS của Ethereum

Bên cạnh đó là sự thay đổi thứ hai cũng rất được mong đợi xảy ra về mã số mã hóa của Ethereum.

Điều này sẽ dẫn đến tỷ lệ lạm phát của Ethereum giảm đáng kể, vì mỗi năm sẽ có ít token được phát hành hơn. Nói một cách đơn giản, những người xác thực hiện tại sẽ được thưởng ít token hơn so với những người khai thác.

Ngoài ra, với số lượng ether (ETH) bị đốt cháy trong quá trình tính phí giao dịch, mạng lưới thậm chí còn trở nên giảm phát. Điều này có nghĩa là tổng nguồn cung ETH mỗi năm thực sự sẽ giảm đáng kể.

Dưới đây là ý kiến về cách thức quản lý tiền tệ của Ethereum mới và những tác động của nó.

Testnet của ETH đã được kích hoạt thuật toán PoS. Ảnh: Tim Beiko.

Tỷ lệ phát hành hiện tại là bao nhiêu?

Theo hệ thống bằng chứng công việc của Ethereum, mạng lưới trả 2 ETH cho mỗi khối mà người khai thác tạo ra và 1.75 ETH cho mỗi khối chú. Khối chú là khi một khối được tạo ra nhưng lại kém một khối khác được tạo cùng thời điểm - do đó mặc dù không kết thúc trong chuỗi nhưng nó sẽ nhận được lợi nhuận nhỏ hơn.

Trung bình khoảng 13,000 ETH được phát hành mỗi ngày và trao cho những người khai thác như một phần thưởng. Điều này dẫn đến tỷ lệ lạm phát 4,1% (Về mặt kỹ thuật, tỷ lệ này có thể cao hơn một chút).

Tỷ lệ phát hành sau The Merge sẽ là bao nhiêu?

Khi Ethereum chuyển sang bằng chứng cổ phần, các trình xác nhận sẽ thay thế các công cụ khai thác. Chúng sẽ tạo ra một lượng lớn ETH làm tài sản thế chấp và sẽ tạo ra các khối trên mạng. Nếu có ý định xấu, họ có thể bị mất tài sản thế chấp.

Vì mạng sẽ không còn phải trang trải chi phí của các thợ đào (những người từng phải trả hóa đơn tiền điện khổng lồ để cung cấp năng lượng cho hoạt động trong 24 giờ), hướng giải quyết hiệu quả hơn khi trao phần thưởng cho việc sản xuất các khối.

Hệ thống mới sẽ tạo ra một mô hình thanh toán động. Mô hình này sẽ có giá thấp hơn rất nhiều so với hệ thống hiện tại và nó sẽ thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả số lượng ETH đã đặt cọc.

Dựa trên số lượng ETH đặt cọc hiện tại, mạng lưới sẽ phát hành khoảng 1,600 ETH mỗi ngày, tương đương với tỷ lệ lạm phát là 0.5%. Điều này có nghĩa là khi The Merge diễn ra sẽ có mức giảm tới 90% trong việc phát hành ETH hàng ngày.
Khi có nhiều ETH được đặt cọc hơn, đợt phát hành này có thể tăng lên tới 5,000 ETH. Tuy nhiên, năng suất hiệu quả cho mỗi trình xác thực vẫn có khả năng giảm.

Điều gì sẽ xảy ra nếu đốt phí giao dịch?

Cho đến nay, chúng tôi vẫn cho phép hành động này diễn ra một cách khá đơn giản và chỉ giới hạn trong việc phát hành ETH dưới dạng phần thưởng khai thác hoặc đặt cược.

Nhưng có một yếu tố lớn khác ảnh hưởng đến tỷ lệ lạm phát của Ethereum, đó là việc đốt token.

Điều này được giới thiệu như một phần của bản nâng cấp ở London vào tháng 8 năm 2021, EIP-1559 ra mắt quá trình đốt cháy như một phần của việc tính phí giao dịch trên mạng. Khi một người thực hiện giao dịch trên Ethereum, họ phải đốt một phần phí giao dịch của mình và phần còn lại sẽ chuyển cho người khai thác (hoặc sắp tới là người xác nhận). Điều này đồng thời loại bỏ một phần của tổng nguồn cung ETH.

Việc đốt phí giao dịch này đã gây ra một tác động lớn. Kể từ khi nó ra mắt, hơn 2.6 triệu ETH đã bị phá hủy. Con số này gần như đã cắt giảm một nửa tỷ lệ lạm phát của Ethereum.

Để mạng có số lượng phát hành bằng nhau và cháy hàng sau The Merge, phí giao dịch sẽ cần phải xảy ra ở mức trung bình là 16 gwei (một đơn vị đo lường được sử dụng để thanh toán phí). Bất kỳ thứ gì cao hơn mức này sẽ giảm phát và ngược lại.

Mặc dù phí giao dịch rất cao hồi năm ngoái nhưng hiện tại chúng đã giảm đáng kể. Số lượng ETH bị đốt cháy do phí giao dịch hiện đang thấp hơn so với trước đó.
Do đó, lượng phát hành ròng sau khi The Merge dự kiến vào khoảng 0,1%.

Nguồn: www.theblock.com

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm