CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Band Protocol (BAND) là gì?

Band Protocol (BAND) là một nền tảng Oracle dữ liệu cung cấp dịch vụ cho nhiều dự án trên các chuỗi khối khác nhau, sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake và đặt cọc mã thông báo BAND để tham gia.

Band Protocol (BAND) là một nền tảng Oracle dữ liệu cung cấp dịch vụ cho nhiều dự án trên các chuỗi khối khác nhau. Nó sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake được ủy quyền trong đó người ủy quyền, người xác nhận và các Node đặt cọc mã thông báo BAND để tham gia.

Trình xác thực có nhiệm vụ thu thập yêu cầu thông tin ngoài chuỗi, tiếp đến là cam kết với chuỗi và phân phối đến các DApp yêu cầu ngay sau đó.

Band Protocol

Giới thiệu về Band Protocol

Blockchain và Tài chính phi tập trung (DeFi) đã thay đổi hiện trạng của hệ thống tài chính thế giới trong vòng mười năm. Tuy nhiên, một trở ngại đáng kể mà các nhà phát triển Ứng dụng phi tập trung (DApp) phải đối mặt là truy cập dữ liệu thực tế chính xác, đáng tin cậy. Các nguồn dữ liệu này nằm bên ngoài chuỗi khối và phải được tích hợp trên chuỗi. Để thử và giải quyết vấn đề này, Band Protocol đã trở nên phổ biến trong hệ sinh thái tiền điện tử.

1. Band Protocol là gì?

Band Protocol (BAND) là nơi tổng hợp các dữ thế giới hiện thực và kết nối nó với các API qua hợp đồng thông minh trong nền tảng dữ liệu chuỗi chéo được gọi là Oracle. Được thành lập vào năm 2017, Band Protocol cho phép trao đổi thông tin giữa các nguồn dữ liệu trong chuỗi và ngoài chuỗi cho DApp. Ban đầu được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum (ETH), giao thức đã chuyển sang mạng Cosmos vào tháng 6 năm 2020 để giảm phí gas và tối ưu hóa chi phí.

Là một mạng Oracle, Band Protocol chính là trung gian giữa thế giới thực, dữ liệu ngoài chuỗi và các blockchains. Dựa trên các thông tin và sự kiện ngoài chuỗi thực, các dịch vụ trong Band Protocol cho phép các hợp đồng thông minh vận hành chúng. Nếu không có Oracle đáng tin cậy, các DApp sẽ đấu tranh để hoạt động theo cách đáng tin cậy, phi tập trung với các nguồn thông tin minh bạch.

2. Band Protocol hoạt động như thế nào?

Band Protocol sử dụng chuỗi khối BandChain độc lập được xây dựng bằng cách sử dụng Cosmos SDK. Các nhà phát triển có thể sử dụng BandChain để phát triển các tập lệnh oracle có thể tùy chỉnh cung cấp dữ liệu thực ngoài chuỗi cho DApp và hợp đồng thông minh. Dữ liệu, nguồn dữ liệu và số lượng trình xác thực cần thiết để báo cáo dữ liệu và phương pháp để tổng hợp dữ liệu là các mục xuất hiện trong tập lệnh oracle có thể tuỳ chỉnh. Việc thực thi một tập lệnh oracle bắt đầu quy trình sau:

  • DApp yêu cầu dữ liệu theo tập lệnh oracle tùy chỉnh của nó.
  • Yêu cầu này được nhận bởi một nhóm trình xác nhận ngẫu nhiên, chúng sẽ phản hồi bằng cách lấy dữ liệu từ nguồn dữ liệu được chỉ định.
  • Báo cáo dữ liệu từ các trình xác thực khác nhau được tổng hợp theo các tập lệnh oracle tùy chỉnh.
  • Dữ liệu tổng hợp cuối cùng này được lưu trữ vĩnh viễn trên BandChain và bằng chứng dữ liệu Oracle được tạo ra.
  • Dữ liệu oracle đã xác thực được chuyển đến DApps hoặc blockchains đã thực hiện yêu cầu.

3. Cơ chế đồng thuận POS được sử dụng trong Band Protocol

Band Protocol sử dụng mã thông báo BAND và cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake được ủy quyền để bảo mật mạng oracle của nó. BandChain hiện có hơn 90 nhà khai thác Node cộng đồng và chuyên nghiệp làm việc trên blockchain. Mỗi nhà điều hành Node phải đặt mã thông báo BAND trên mạng để ngăn chặn hành vi độc hại. Là phần thưởng cho việc xử lý thành công các yêu cầu dữ liệu, người xác thực nhận được một phần phí truy vấn và phần thưởng khối. Với tư cách là chủ sở hữu BAND, có 2 cách để tham gia vào mạng:

Với tư cách là người xác nhận hoặc người được ủy quyền. Người xác thực trên BandChain cũng được yêu cầu đặt cọc mã thông báo BAND để đảm bảo trách nhiệm giải trình dữ liệu.

Chủ sở hữu mã thông báo có thể đặt cược hoặc ủy quyền mã thông báo của họ cho người xác thực để kiếm phần thưởng đặt cược và phí yêu cầu dữ liệu được thu thập. Hơn nữa, mã thông báo BAND cũng được sử dụng cho cơ chế quản trị của giao thức.

4. Các mục tiêu chính của Band Protocol là gì?

Hầu hết sự hấp dẫn của Band Protocol đều đến từ quá trình chuyển đổi từ Ethereum sang Cosmos. Dự án được tạo ra với 3 mục tiêu thiết kế:

4.1. Tăng Tốc độ nhanh và gia tăng khả năng mở rộng

Đáp ứng nhiều hơn số lượng lớn các yêu cầu dữ liệu trong thời gian ngắn với độ trễ thấp nhất.

4.2. Khả năng tương thích chuỗi chéo

TLà chuỗi khối bất khả tri và có thể phục vụ hầu hết các blockchain công khai.

4.3. Tăng độ linh hoạt của dữ liệu 

Giúp hỗ trợ tăng cường các phương pháp truy xuất và tổng tích hợp đa dữ liệu khác nhau trong một hệ thống dùng chung.

5. Band Protocol nỗ lực như thế nào để đạt được những mục tiêu này?

Giao thức IBC (Truyền thông liên chuỗi khối) duy nhất của mạng Cosmos cung cấp khả năng tương tác nhanh chóng và quyền tự chủ cho các chuỗi khối. Tính năng này cho phép Band Protocol cung cấp dịch vụ và hợp tác với các dự án được xây dựng trên các mạng khác nhau, bao gồm Ethereum, Fantom, Avalanche, v.v.

Bộ dữ liệu chuẩn băng tần bao gồm một bộ sưu tập hơn 80 nguồn cấp dữ liệu từ một số lượng ngày càng lớn các nguồn dữ liệu. Các nguồn cấp dữ liệu giá phi tập trung này cho phép các nhà phát triển DApp sáng tạo, nhanh nhẹn và linh hoạt khi phát triển và triển khai trên mạng blockchain.

6. Tư tưởng định hướng

Band Protocol là một nhà cung cấp giải pháp oracle đang phát triển với trọng tâm cố định là kích hoạt Web3. Mục tiêu của nó là một dịch vụ nhanh, có thể mở rộng, có thể tùy chỉnh và tương tác nên chứng tỏ sức hấp dẫn đối với các nhà phát triển đang muốn trở thành một phần của hệ sinh thái Web3.

Nguồn: Binance

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm