CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

5 phút tìm hiểu về khái niệm Web3 và tiềm năng của Web3 trong tương lai

Cho tới thời điểm hiện tại Web3 chính là phiên bản đã được phát triển hoàn thiện và hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm cao cấp nhất cho người dùng internet. Hãy cùng CoinGo24 tìm hiểu về khái niệm Web3 và những tiềm năng "làn sóng công nghệ" này nhé.

khái niệm Web 3

1. Web3 là gì?

1.1 - Khái niệm Web3.0

Web 3.0 là thế hệ mới của công nghệ Internet nhằm tạo ra các trang web và các ứng dụng thông minh. 

Ở đó chúng có thể xử lý thông tin theo cách thông minh giống như con người thông qua các công nghệ như máy học, Dữ liệu lớn, Blockchain,...

Web 3.0 còn có thể được định nghĩa như là một nền tảng giúp dữ liệu được kết nối với nhau theo cách phi tập trung. 

Trong Web 3.0, dữ liệu được lưu trữ an toàn và được phân phối trên nhiều thiết bị, loại bỏ nhu cầu về các máy chủ tập trung. Thiết kế này cũng làm giảm nguy cơ rò rỉ dữ liệu lớn vì dữ liệu không còn được lưu trữ tập trung - làm cho nó trở nên linh hoạt hơn và ít bị xâm phạm hơn.

Web 3.0 đang là một “làn sóng mới" trong thị trường blockchain

1.2 - Các lớp của Web3

Web3 được hỗ trợ bởi 3 lớp đổi mới công nghệ:

- Điện toán biên & Phân quyền 

- Trí tuệ nhân tạo AI & Máy học

- Blockchain

2. Đặc điểm nổi bật của Web 3

Trong một mạng lưới phi tập trung, các giao dịch và dữ liệu được trao đổi trực tiếp. Người dùng và nhà cung cấp đều có thể tham gia mà không cần sự cho phép của tổ chức kiểm soát. Từ đó giúp ngăn chặn vi phạm dữ liệu và đảm bảo dữ liệu sẽ tồn tại mãi mãi.

- Web theo ngữ cảnh:

Nội dung được hiển thị dựa trên phân tích hiệu quả về ý nghĩa của từ ngữ 

- Trí tuệ nhân tạo AI:

Web 3 tận dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp kết quả chính xác hơn nhanh hơn thông qua xử lý ngôn ngữ tự nhiên

- Đồ họa 3D:

Nhằm cung cấp hình ảnh rõ ràng trực quan cho người dùng. 

- Bảo mật và tin cậy:

Thông qua công nghệ blockchain Web 3 giúp thông tin được minh bạch và tin cậy nhưng vẫn đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu người dùng cũng như bảo vệ danh tính.

3. Web 3.0 bao giờ ra mắt?

Internet phát triển qua từng thời kỳ đánh dấu những mốc quan trọng trong lĩnh vực công nghệ
Internet phát triển qua từng thời kỳ 

3.1 - Thời đại Web 1.0 và 2.0

Vào năm 1990 khi Internet mới được thành lập, người ta gọi đó là thời kỳ Web 1.0. Lúc đó các trang web chỉ có thể thụ động cung cấp thông tin, chủ sở hữu website là những người đưa thông tin, còn người dùng chỉ có thể tiếp nhận thông tin trên đó mà không thể làm gì khác.

Mạng xã hội hay Web 2.0, đã tăng tính tương tác của Internet thông qua tiến bộ trong công nghệ web như Javascript, HTML5, CSS3,.. Nó cho phép các công ty khởi nghiệp xây dựng nền tảng web tương tác như YouTube, Facebook, Wikipedia,..

Sự khác biệt lớn nhất giữa Web 2.0 và Web 1.0 là khả năng tương tác. Về mặt kỹ thuật, các Web 2.0 tiến bộ hơn ở điểm chúng có thể tách các yêu cầu và các dữ liệu phản hồi riêng biệt mà bạn không cần phải load lại toàn bộ website để thực hiện thao tác bất kỳ.

3.2 - Web 3.0 (CHƯA RA MĂT)

Web 3.0 được sinh ra từ sự phát triển tự nhiên của các công cụ web thế hệ cũ kết hợp với các công nghệ tiên tiến như AI và blockchain, cũng như sự kết nối giữa người dùng và việc sử dụng internet ngày càng tăng. Rõ ràng, Internet 3.0 là một bản nâng cấp cho các tiền thân của nó.

Tim Berners-Lee nói rằng Web 3.0 chính là giao diện tương tác “tự động” với hệ thống, con người và các thiết bị gia đình. 

Như vậy, quá trình tạo nội dung và ra quyết định sẽ có sự tham gia của cả con người và máy móc. Điều này sẽ cho phép tạo ra và phân phối nội dung phù hợp nhất một cách thông minh đến thẳng mọi người dùng internet.

So sánh 3 phiên bản Web

4. Web3 trong tương lai

Với Web 3.0 , bất kì cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp cũng có thể trao đổi giá trị, thông tin và làm việc với các đối tác toàn cầu mà họ không biết hoặc chưa thực sử tin tưởng rõ ràng mà không cần trung gian. Sự phát triển quan trọng nhất được Web3.0 kích hoạt là giảm thiểu được sự tin cậy cần thiết để phối hợp trên quy mô toàn cầu.

Chúng ta có thể thấy một ví dụ điển hình cho sự phát triển công nghệ hiện nay là tiền điện tử với việc áp dụng công nghệ blockchain đã cho ra những sản phẩm và trải nghiệm tuyệt vời như gửi tiền cho bất kỳ ai trên toàn cầu chỉ với ví điện tử, gửi tiền trực tiếp vào ngân hàng mà không cần trực tiếp giao dịch, hưởng lãi suất tốt hơn...

Tiềm năng của Web 3 ở tương lai sẽ rất lớn.

Tiền điện tử là một ví dụ đầu tiên trong việc ứng dụng công nghệ Blockchain
Tiền điện tử là một ví dụ đầu tiên trong việc ứng dụng công nghệ Blockchain, tương lai Web 3 sẽ phát triển nhiều ứng dụng tối ưu như vậy.

Về cơ bản, Web 3.0 sẽ mở rộng quy mô và phạm vi tương tác giữa người và máy móc vượt xa những gì chúng ta có thể tưởng tượng ngày nay. Những tương tác này, từ thanh toán liền mạch đến luồng thông tin phong phú hơn, đến chuyển dữ liệu đáng tin cậy, hay kết hợp thêm công nghệ AI, Metaverse sẽ trở nên khả thi với một loạt các đối tác tiềm năng tăng lên đáng kể. 

Web 3.0 đang dần trở thành xu thế trong năm 2022.

Facebook ưu tiên xây dựng Metaverse.
Facebook ưu tiên xây dựng Metaverse. Meta cũng được xem là một phần của Web 3.0.

5. Các coin Web3

Trend web 3.0 nổi lên, không ít dự án đi theo xu hướng này cũng được đưa ra thị trường. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng chất lượng, rất nhiều dự án web 3.0 cũng đã “bị xoá sổ" chỉ sau một thời gian ngắn. Vậy đâu là các đồng coin web 3.0 tiềm năng đáng chú ý nhất ở thời điểm hiện tại?

Dưới đây là danh sách các coin tiền điện tử và token hàng đầu được theo quy mô vốn hóa thị trường tính tới tháng 10/2022 để bạn tham khảo đầu tư:

TopCoin Web3
Nguồn: CoinMarketCap
Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm

Ripple phản đối đề nghị kháng cáo của SEC
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

Ripple phản đối đề nghị kháng cáo của SEC

Hoa Kỳ thu hồi thành công 30 triệu USD cho Axie Infinity từ nhóm hacker Lazarus
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

Hoa Kỳ thu hồi thành công 30 triệu USD cho Axie Infinity từ nhóm hacker Lazarus