CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Soulbound Token (SBT) là gì?

Soulbound Token (SBT) là mã thông báo đại diện cho các đặc điểm, tính năng và thành tựu tạo nên một người hoặc thực thể được phát hành bởi Souls.

Soulbound Token (SBT) là mã thông báo nhận dạng kỹ thuật số đại diện cho các đặc điểm, tính năng và thành tựu tạo nên một người hoặc thực thể. SBT được phát hành bởi “Souls”, đại diện cho các tài khoản hoặc ví blockchain và không thể chuyển được.

Tổng quan về Soulbound Token 

Soulbound Tokens (SBT) là một khái niệm được đề xuất vào tháng 5 năm 2022 bởi nhà đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin, luật sư Puja Ohlhaver và E. Glen Weyl, một nhà kinh tế và nhà công nghệ xã hội.

Whitepaper, với tên goi “Xã hội phi tập trung: Tìm kiếm linh hồn của Web3”, đưa ra nền tảng của một xã hội hoàn toàn phi tập trung (DeSoc) do người dùng quản lý và cách Soulbound Token(SBT) có thể hoạt động như thông tin đăng nhập mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

1. Soulbound Token (SBT) là gì?

Soulbound Token (SBT) là mã thông báo không thể chuyển nhượng đại diện cho danh tính của một người bằng cách sử dụng công nghệ blockchain. Điều này có thể bao gồm hồ sơ y tế, lịch sử làm việc và bất kỳ loại thông tin nào tạo nên một người hoặc tổ chức. Ví lưu giữ hoặc phát hành những hồ sơ này được gọi là “Soul”.

Mọi người có thể có nhiều ví (hoặc Soul) đại diện cho các phần khác nhau trong cuộc sống của họ. Ví dụ: ai đó có thể có “Soul thông tin xác thực” cho quá trình làm việc của họ và “Soul y tế” cho hồ sơ sức khỏe của họ. Souls và SBT sẽ cho phép mọi người xây dựng danh tiếng Web3 kỹ thuật số, có thể kiểm chứng dựa trên các hành động và kinh nghiệm trong quá khứ của họ.

Mặt khác, Soul có thể đại diện cho một thực thể phân bổ các SBT. Ví dụ, công ty có thể là Soul, cấp SBT cho từng nhân viên. Một câu lạc bộ quốc gia kỹ thuật số có thể phát hành SBT để xác minh tư cách thành viên.

Logic đằng sau soulbound bắt nguồn từ trò chơi trực tuyến nổi tiếng World of Warcraft.

Người chơi không thể bán hoặc chuyển nhượng các vật phẩm Soul. Sau khi nhặt được, các vật phẩm soulbound sẽ mãi mãi bị “ràng buộc” vào “soul” của người chơi.

Bây giờ, hãy tưởng tượng ý tưởng này nhưng được áp dụng cho các mã thông báo không thể thay thế (NFT). Ngày nay, hầu hết các NFT là giấy chứng nhận quyền sở hữu cho tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số hoặc đồ sưu tầm, chẳng hạn như Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape. Mọi người sẽ mua, giao dịch hoặc khoe về NFT như một biểu tượng của địa vị và sự giàu có.

SBT nhằm mục đích biến khái niệm NFT thành một thứ gì đó ngoài tiền bạc và quyền khoe khoang. Trong khi NFT đại diện cho tài sản và tài sản, SBT đại diện cho danh tiếng của một cá nhân hoặc tổ chức. Và không giống như NFT, SBT không có giá trị tiền tệ và không thể được giao dịch sau khi được cấp vào ví của ai đó.

2. SBT có thể được sử dụng như thế nào?

SBT có rất nhiều tiềm năng sử dụng. Dưới đây là một số ví dụ có thể được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

2.1 Lịch sử giáo dục

 Khi mọi người tốt nghiệp đại học, họ nhận được chứng chỉ chứng minh đã hoàn thành các khóa học được yêu cầu. Trường đại học có thể là một Soul phát hành SBT, và sinh viên sẽ là Soul khi nhận. SBT sẽ lưu trữ thông tin đăng nhập của sinh viên, chứng minh họ có các bằng cấp liên quan và là thành viên của trường đại học. Nói một cách đơn giản, SBT sẽ hoạt động như một bằng chứng về việc tham dự.

2.2 Đơn xin việc

 Về lý thuyết, người xin việc có thể nộp tất cả quá trình làm việc trước đây của họ và các chứng chỉ chuyên môn bằng cách sử dụng SBT chính thức do các công ty và tổ chức trước đó cấp. Các SBT sẽ hoạt động như một bằng chứng về chứng chỉ kỹ năng.

2.3 Hồ sơ sức khỏe

Việc chuyển đổi bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể được đẩy nhanh bằng cách sử dụng SBT lưu giữ hồ sơ y tế của một người. Theo giả thuyết, SBT sẽ thay thế quy trình thường chậm chạp trong việc điền thủ tục giấy tờ, xác minh bệnh sử của bạn và liên lạc qua lại với ai đó qua điện thoại.

3. SBT hoạt động như thế nào trong Web3?

Niềm tin là một trong những thách thức chính ảnh hưởng đến ngành công nghiệp Web3. Làm thế nào bạn có thể tin tưởng danh tiếng của một người hay một hệ thống? Hãy sử dụng tiền cho vay làm ví dụ. Tương tự như điểm tín dụng ngân hàng truyền thống, SBT có thể theo dõi lịch sử vay DeFi của người dùng cũng như các số liệu khác xác định hồ sơ rủi ro của họ.

SBT cũng là một giải pháp thay thế được đề xuất cho việc bỏ phiếu của tổ chức tự trị phi tập trung (DAO). Thay vì mô hình quản trị hiện tại, dựa trên số lượng mã thông báo mà một thành viên nắm giữ, các DAO có thể phát hành SBT chỉ định quyền biểu quyết dựa trên tương tác của người dùng với cộng đồng. Mô hình này sẽ ưu tiên quyền bỏ phiếu cho những người dùng tận tâm nhất với danh tiếng mạnh mẽ.

Bên cạnh việc tạo ra một hệ thống bỏ phiếu dựa trên danh tiếng, các SBT có thể cải thiện tính toàn vẹn của việc bỏ phiếu DAO - cụ thể là bảo vệ chống lại các cuộc tấn công Sybil - một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với mô hình quản trị DAO hiện tại.

Trong một cuộc tấn công Sybil, một cá nhân hoặc một nhóm tác nhân xấu lật đổ DAO bằng cách mua phần lớn các token quản trị. Những người có quyền biểu quyết đa số có thể thao túng các đề xuất biểu quyết và định hướng dự án có lợi cho họ. Tính chất công khai và có thể xác minh được của SBT có thể giúp phát hiện và ngăn chặn những kẻ xấu xâm nhập vào DAO, đồng thời ngăn chặn tham nhũng và các cuộc tấn công Sybil xảy ra.

4. Minh chứng về SBT đang hoạt động là gì?

Kể từ tháng 8 năm 2022, SBT chỉ tồn tại trên giấy. Glen Weyl, một trong những đồng tác giả đã đóng góp cho whitepaper SBT ban đầu, tin rằng sẽ có các trường hợp sử dụng SBT sớm vào cuối năm 2022.

Binance gần đây cũng đã công bố SBT của riêng mình được gọi là Binance Account Bound (BAB). Mã thông báo BAB không thể chuyển nhượng, không có giá trị tiền tệ và là SBT đầu tiên được phát hành trên BNB.

Ngoài hệ sinh thái Binance, các giao thức của bên thứ ba sẽ có thể sử dụng mã thông báo BAB để phát sóng NFT, ngăn chặn hoạt động của Bot và tạo điều kiện cho việc bỏ phiếu quản trị DAO, trong số các trường hợp sử dụng khác.

5. Tư tưởng tâm lý nhà đầu tư

SBT đã trở thành một chủ đề nóng trong Web3. Về lý thuyết, SBT có thể cho phép mọi người thiết lập danh tiếng kỹ thuật số của riêng họ và đánh giá người khác trên blockchain. Vẫn còn phải xem liệu SBT có thể hoạt động như phiên bản Web3 của “thẻ nhận dạng” hay không.

Nguồn: Binance

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm