CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Cách gọi vốn trong crypto: Kiến thức hữu ích để đầu tư hiệu quả

Có rất nhiều các hình thức gọi vốn trong thị trường tiền điện tử, nhưng hiện nay cách gọi vốn crypto hiệu quả phổ biến nhất là IPO, ICO, IEO, IDO, STO.

Trong chu trình phát triển của một doanh nghiệp, khi đạt đến một giai đoạn phát triển nhất định, doanh nghiệp sẽ cần huy động các nguồn lực bên ngoài để đảm bảo nguồn tài chính ổn định cho giai đoạn tiếp theo. Thị trường tiền điện tử cũng không nằm ngoài xu hướng chung này, định hướng mở rộng hơn với nhiều hình thức gọi vốn khác nhau so với cách gọi vốn truyền thống. Cùng Coingo24h tìm hiểu chi tiết về các cách gọi vốn trong thị trường crypto này nhé!

1. Các hình thức gọi vốn trong crypto

Có rất nhiều các hình thức để gây quỹ trong thị trường tiền điện tử, nhưng hiện nay cách gọi vốn hiệu quả phổ biến nhất là IPO, ICO, IEO, IDO, STO.

2. Lịch sử phát triển huy động vốn đầu tư dự án crypto

Vào năm 2017, hoạt động gọi vốn đã bùng nổ trong không gian tiền điện tử. Nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư nhớ đến nó như một cơn sốt ICO. Hàng nghìn dự án đã hoạt động với cấu trúc vận hành ICO. Hầu hết các dự án tại thời điểm đó đều thất bại.

Tuy nhiên, một số ít thành công đã thực sự trở thành triệu phú. Đối với nhiều nhà phân tích, cơn sốt ICO mang tất cả các dấu hiệu của sự bùng nổ dot-com, khi quá nhiều đầu cơ gây ra bong bóng lớn vào cuối những năm 1990 và khiến nhiều công ty trực tuyến mới thất bại. Các chuyên gia đã chuẩn bị tâm lý cho một vụ khủng hoảng tương tự vào năm 2017, nhưng thật may nó đã không đến.

Tuy nhiên, cơn sốt ICO đã dẫn đến sự ra đời của một số hình thức tài trợ tiền điện tử khác. Lần lượt là sự xuất hiện của STO, IEO và cuối cùng tồn tại và phát triển mạnh nhất thời điểm hiện tại là IDO.

Theo tiến trình mở rộng của cách gọi vốn trong crypto, thị trường cũng chứng kiến sự phát triển mở rộng của các vòng gọi vốn theo từng hình thức nhất định. Nhưng nhìn chung, những vòng gọi vốn thường gặp nhất trong dự án tiền điện tử là Pre-seed Round, Seed Round, Series A, Series b, Series C, Strategic Round, Private Sale, Public Sale.

2.1. ICO – Initial Coin Offering là gì?

Ngành công nghiệp tiền điện tử manh nha với đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) là đợt phát hành token ban đầu (ICO). ICO (Initial Coin Offering) chính là một cách huy động vốn đầu tiên cho một công ty tiền điện tử muốn xây dựng ứng dụng, coin hoặc dịch vụ mới để thu về Bitcoin (BTC), Ether (ETH).

ico-Initial-Coin-Offering

Công cụ gây quỹ quan trọng nhất cho các công ty khởi nghiệp blockchain và tiền điện tử là whitepaper, được cho là tài liệu tiếp thị quan trọng nhất, mời mọi người đầu tư vào công ty của họ.

Mặc dù tài liệu quảng cáo và các tài liệu tiếp thị khác có thể liên quan đến các chiêu trò marketing, nhưng whitepaper có ý nghĩa thuyết phục nhà đầu tư thông qua các bằng chứng thực tế và công nghệ kỹ thuật của một dịch vụ cụ thể tốt hơn để giải quyết một vấn đề cụ thể thị trường đang gặp phải.

Whitepaper cung cấp các thông tin chi tiết quan trọng như: cần bao nhiêu tiền tài trợ, lộ trình với các mốc thời gian hàng quý hay hàng năm, thông số kỹ thuật của doanh nghiệp (phân phối mã thông báo, bao gồm tỷ lệ mã thông báo sẽ được công bố công khai so với tỷ lệ người sáng lập dự định giữ) và thông tin chi tiết của chiến dịch gọi vốn.

Các dự án ICO mọc lên như nấm nhưng chất thực sự thì không nhiều. ICO không đưa ra được các thông số minh bạch, thiếu rõ ràng và quan trọng là không được quản lý bởi bất kỳ tổ chức hay cơ quan pháp luật. Chính điều này khiến cho các dự án ICO sụp đổ vì không kiểm soát được các phi vụ lừa đảo từ ICO. Nhà đầu tư nên thận trọng, cân nhắc trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào dự án ICO.

2.1.1. Ưu điểm của ICO

• Điểm nổi bật quan trọng nhất của ICO là có thể huy động vốn ngay cả khi sản phẩm chưa hoàn thiện, miễn là chỉ cần có whitepaper.

• Chi phí dự án tạo lập ICO thấp

• Tự do thực hiện, ít bị can thiệp bởi cơ quan chức năng

• Tốc độ thanh khoản nhanh

2.1.2. Nhược điểm ICO

• Tính năng bảo mật kém, tài khoản dễ bị hack và dễ gặp lừa đảo

• ICO mang tính ngắn hạn nên không phù hợp với chiến lược đầu tư dài hạn và chắc chắn

2.2. STO - Security token offering là gì?

Việc cung cấp mã thông báo bảo mật không thực sự phổ biến trong việc xây quỹ tiền điện tử. STO (Security token offering) là phương pháp đã bứt ra khỏi sự hạn chế đó và công nhận mã thông báo là một bảo mật. Điều này có nghĩa là họ tuân thủ các quy định bảo mật khi cần thiết.

sto-Security-Token-Offering

Hay nói cách cụ thể hơn, STO là hình thức dự án gọi vốn qua việc chào bán Token. Ở đây, token đại diện cho các tài sản quen thuộc với các nhà đầu tư tài chính như trái phiếu, cổ phiếu, chứng khoán, quỹ và các nguồn vốn ủy thác đầu tư bất động sản.

Các quy định có thể bao gồm các yêu cầu về xác minh danh tính KYC và các thông số chống rửa tiền AML. Các chính sách KYC và AML đảm bảo rằng các dịch vụ tài chính nhận ra và giảm thiểu rủi ro phù hợp với các quy định của chính phủ.

2.2.1. Ưu điểm của STO

• Tài sản được bảo đảm hơn ICO: vì có hậu thuẫn bởi công ty sáng lập (token được coi là một phần tài sản của công ty)

• Hạn chế vấn nạn lừa đảo trong crypto: các dự án STO bắt buộc tuân thủ chặt chẽ quy định của các cơ quan chức năng, pháp luật của chính quyền nước sở tại.

• Tiết kiệm chi phí tư vấn pháp luật

• Dễ dàng tiếp cận với nhà đầu tư trên thị trường

2.2.2. Nhược điểm của STO

• Chưa có quy định rõ ràng về cách thức khởi tạo và vận hành dự án STO

• Áp lực lớn đối với chủ dự án và nhà đầu tư vì không có sự hỗ trợ của các bên trung gian

• Khả năng phát triển bị hạn chế trong quy định, chế tài của pháp luật

2.3. IEO - Initial exchange offering là gì?

IEO (Initial exchange offering) là phương thức đã ra đời từ lâu và thực sự bùng nổ vào năm 2019. IEO là cách gọi vốn thông qua token trên các sàn giao dịch tiền điện tử và được các sàn giao dịch bảo đảm phía sau. Cũng chính vì được sự hậu thuẫn của các sàn giao dịch, nên IEO là dự án có nguồn tiếp cận khổng lổ với nhà đầu tư tiềm năng.

ieo-Initial-Exchange-Offering

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ các dự án được sàn giao dịch Binance bảo chứng mới có thể thực sự thành công. Còn IEO trên sàn khác gần như ở mức “ngáp ngoái” hoặc sụp đổ trong sự thất bại thảm hại.

IEO giống như một ICO, chỉ khác ở đợt phát hành xảy ra thông qua các sàn giao dịch tiền điện tử được chọn. Chủ dự án nhận được sự tín nhiệm từ nhà đầu tư vì họ biết token của họ sẽ có sẵn cho bất kỳ nhà đầu tư nào có quyền truy cập vào sàn giao dịch.

2.3.1. Ưu điểm của IEO

• Tỉ lệ thành công của dự án cao hơn so với ICO, STO

• Với hình thức IEO, sàn giao dịch là tổ chức trung gian uy tín bảo chứng và kết nối chủ dự án với nhà đầu tư một cách dễ dàng qua dòng tiền đầu tư là token

• Minh bạch thông tin dự án và công khai thông số dòng tiền đầu tư

2.3.2. Nhược điểm của IEO

- Chi phí cao do tiện ích của việc trao đổi quản lý token trực tiếp: trả phí niêm yết cho token, trích phần trăm doanh số bán token.

- Không dễ dàng để tất cả các nhà đầu tư có thể tham gia. (Cần thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong quá trình đầu tư để tranh suất tham gia vào dự án IEO)

2.4. IDO - Initial DEX offering là gì?

DEX là một sàn giao dịch phi tập trung, hoạt động như những nhà tạo lập thị trường tự động. Họ dựa vào smart contract để thực hiện chuyển tiền, mà không cần trung gian là các bên thứ ba.

ido-Initial-DEX-offering

IDO (Initial DEX Offering) là dự án phát hành coin/token lần đầu tiên trên sàn DEX và không bắt buộc KYC và AML. Thay vì KYC, tất cả những gì nhà đầu tư cần làm khi tham gia IDO là một địa chỉ ví kỹ thuật số để nhận coin/token dự án.

IDO mang tính độc lập mà không phụ thuộc vào tổ chức hay cá nhân cụ thể nào. Đây là hình thức gọi vốn có thể dễ dàng thực hiện trực tiếp từ đội ngũ sáng lập và phát triển dự án.

2.4.1. Ưu điểm của IDO

• Dễ dàng cho chủ dự án thực hiện, không bị kiểm duyệt chặt chẽ như các dự ấn IEO, không cần xác minh danh tính

• Chi phí tạo lập và vận hành thấp

• Tính thanh khoản cao phụ thuộc vào mức độ phổ biến của dự án

2.4.2. Nhược điểm của IDO

• Thông tin về đội ngũ phát triển, chủ đầu tư không được xác minh

• Rủi ro cao do biến động giá khó kiểm soát

• Chưa được kiểm soát bởi các cơ chế luật pháp cụ thể

Tùy theo khả năng tài chính và thời điểm biến động của thị trường, các nhà đầu tư nên lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp với mình tại các thời điểm hợp lý. Hi vọng rằng, các kiến thức trên sẽ giúp ích anh em khi bắt đầu tìm hiểu về thị trường crypto.

 

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.