CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Vị tổng thống ủng hộ Bitcoin của El Salvador - Nayib Bukele sẽ tái tranh cử vào năm 2024?

Tổng thống của El Salvador – Nayib Bukele, người đã công bố kế hoạch trái phiếu Bitcoin vào tháng 11/2021, chỉ hơn 2 tháng sau khi El Salvador cho phép đấu thầu BTC hợp pháp, hiện đang lên kế hoạch tái tranh cử nhiệm kỳ 5 năm vào năm 2024.

Vào đêm Ngày Độc lập của quốc gia El Salvador, Tổng thống đương thời – Nayib Bukele khẳng định ông có kế hoạch tái tranh cử sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2024, bất chấp hiến pháp của đất nước từ lâu đã cấm các ứng cử viên được tại nhiệm hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Tổng thống Nayib Bukele

Vị tổng thống này nhấn mạnh rằng:

"Các nước phát triển có cuộc tái tranh cử và bây giờ El Salvador cũng sẽ như vậy nhờ những thay đổi trong thể chế dân chủ đất nước ta."

Bukele đã nhận được sự ủng hộ vững chắc trong nhiệm kì của mình. Điều này được thể hiện qua cuộc thăm dò của CID Gallup vào tháng trước: Tỷ lệ tán thành 85% đối với nhiệm kỳ tổng thống của Bukele và 95% tán thành về cách quản lý của ông trong các vấn đề an ninh.

Tuy nhiên, trước tuyên bố này, người dân El Salvador đã đồng loạt xuống đường phản đối. Hàng nghìn người biểu tình đã đề cập đến vấn đề tham nhũng của Bukele và sự tích hợp Bitcoin - đây là những điều bị coi là tiêu cực xuất hiện trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Hiện nhiều người đã lên tiếng phản đối Bitcoin cho rằng đồng tiền này đã phá hủy nền dân chủ, cản trở nhân quyền và gây nguy hại đến tương lai của nền kinh tế. Trong khi đó, lợi ích chỉ tập trung đến tay những nhà đầu tư tiền mã hóa giàu có.

Tổng thống Nayib Bukele đã công bố kế hoạch trái phiếu vào tháng 11/2021, chỉ hơn 2 tháng sau khi El Salvador cho phép đấu thầu Bitcoin hợp pháp. Quốc gia này dự định huy động 1 tỷ USD thông qua trái phiếu, trong đó 500 triệu USD bằng Bitcoin cho kho bạc nhà nước và 500 triệu USD để tài trợ cho dự án phát triển của “Thành phố Bitcoin”.

Mô hình "thành phố Bitcoin" ở El Salvador

Mặc dù đã giới thiệu các chương trình giáo dục lấy Bitcoin làm trung tâm như “Mi Primera Bitcoin” đồng thời đưa các quốc gia láng giềng như Columbia và Venezuela làm ví dụ thực tiễn nhưng dường như người dân địa phương không hề quan tâm đến tiền điện tử như mong đợi của Bukele.

Cuộc khảo sát trên toàn quốc gia vào tháng 2 năm nay cho thấy chỉ có 20% dân số tích cực sử dụng Ví Chivo - ví tiền điện tử được ưa chuộng của El Salvador, để chuyển đổi Bitcoin. 

Bên cạnh đó, chỉ 20% chủ doanh nghiệp được thăm dò cho biết họ chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử. Hầu hết các doanh nghiệp làm như vậy là các doanh nghiệp lớn và rất ít các cửa hàng quy mô nhỏ sử dụng phương thức này.

Mặt khác, việc áp dụng Bitcoin như một đấu thầu hợp pháp đã dẫn đến một loại hình khách du lịch sử dụng tiền điện tử mới. Theo số liệu chính thức, du lịch địa phương đã tăng 82,8% chỉ trong năm nay.

Các nhà phê bình đưa ra nhiều tranh cãi về chủ đề sử dụng và chấp nhận Bitcoin của El Salvador. Hàng nghìn người sẵn sàng biểu tình trên đường phố để phản đối các chính sách xung quanh tiền kỹ thuật số. Tuy nhiên, một số người vẫn coi đó là tiến bộ về công nghệ và tài chính cho một quốc gia đang phát triển như El Salvador.

Nguồn: cointelegraph.com

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm