CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Điều tra nhân sự cấp cao từ Trung Quốc, nguy cơ vỡ nợ và sự sụp đổ của USDT?

Thị trường tiền mã hóa đang gặp khó khăn với chuỗi tin đồn gây hoang mang sau sự cố của Curve Finance (CRV) và rủi ro thanh lý. Ngay lúc này, sàn giao dịch Huobi của Justin Sun tiếp tục trở thành tâm điểm của các thông tin FUD mới.

Adam Cochran tiếp tục thu hút sự chú ý với chuỗi thông tin "bóc trần" về diễn biến tại Huobi - một trong những sàn giao dịch có nguồn gốc từ Trung Quốc, đang trở nên nổi bật trong thị trường hiện tại.

Nhân sự Huobi đang bị cảnh sát Trung Quốc điều tra?

Adam Cochran tuyên bố đã nhận được thông tin từ nguồn nội bộ tại Huobi xác nhận rằng một số cán bộ cấp cao của Huobi và Tron đang gặp khó khăn khi bị cảnh sát Trung Quốc xem xét.

Lý do là do chính phủ Trung Quốc đang tiến hành mạnh mẽ cuộc truy quét các nền tảng không đăng ký hoạt động, có liên quan đến rửa tiền và chuyển tiền ra nước ngoài trái phép. Sau Multichain, đến lượt Huobi bị ảnh hưởng.

Mặc dù thông tin này chưa được xác nhận, việc cảnh sát Trung Quốc đang tiến hành rà soát nghiêm ngặt với các nền tảng tiền mã hóa là thực tế.

Sự việc đầu tiên là CEO của Multichain bị bắt giữ, làm cho nền tảng này phải đóng cửa và tác động đến thị trường. Sau đó, xuất hiện bằng chứng liên quan đến việc ví exploit Multichain có liên quan đến vụ việc SBF hối lộ Trung Quốc, tạo ra một tình hình rối ren trong thị trường tiền mã hóa.

Kể từ khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm tiền mã hóa, nhiều sàn giao dịch đã chuyển địa điểm hoạt động sang các quốc gia khác có pháp lý thuận lợi hơn. Tuy nhiên, một số nhân sự của các sàn vẫn ở tại Trung Quốc và tiếp tục điều hành từ xa. Trong những năm gần đây, không có vấn đề gì xảy ra, nhưng khi giới chức quyết định "làm căng", những nhân sự này trở thành những người đầu tiên đối diện với rủi ro.

Một quản trị viên cộng đồng Huobi đã đối chất với bài đăng của Adam, cho rằng ông không nên lan truyền thông tin không xác thực mà chưa có bằng chứng cụ thể.

Adam vẫn kiên quyết khẳng định rằng ông đã nhận được xác nhận từ một nguồn tin mật là nhân sự cấp cao của Tron. Trong khi đó, ông phản đối quản trị viên cộng đồng vì không được cấp trên tiết lộ những thông tin nhạy cảm như vậy.

Tuy nhiên, Wu Blockchain, một nhà quan sát thị trường Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm, đã bình luận rằng việc Trung Quốc điều tra các sàn giao dịch tiền mã hóa là điều vô cùng bình thường. Dù việc bị điều tra có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nhưng ảnh hưởng này rất nhỏ. Wu cũng khuyên Adam không nên "làm quá" các sự việc lên như vậy.

Huobi đang có nguy cơ vỡ nợ?

Theo cáo buộc của Adam Cochran, Huobi đang đối mặt với tình trạng thiếu thanh khoản trầm trọng và tất cả đều xuất phát từ sự lãnh đạo của "đầu sỏ" Justin Sun.

Mặc dù chưa có xác nhận chính thức, cộng đồng ngầm hiểu rằng Justin Sun là chủ sở hữu thực sự của sàn giao dịch Huobi sau khi nhà sáng lập Leon Li bán cổ phần.

Kể từ khi đưa vào quyền quản lý của Justin Sun, Huobi đã trải qua nhiều thay đổi có "lộ hint" rõ ràng, chẳng hạn như loại bỏ stablecoin HUSD và thêm USDD của Tron, thay đổi định vị thương hiệu và đề cập đến khả năng sáp nhập với Poloniex - một sàn giao dịch cũng thuộc sở hữu của Justin Sun.

Adam Cochran cho rằng Justin Sun đang lợi dụng sàn Huobi để "rửa tiền" và sử dụng tiền của người dùng Huobi để cung cấp thanh khoản cho hệ sinh thái Tron - một hệ sinh thái mà chỉ có mình Justin Sun là người sử dụng.

Cung cấp chứng cứ từ stUSDT, một loại token được nhận khi stake USDT TRC-20 với tỷ suất APY 4,29% mỗi năm. Theo thông tin trên trang web, hiện đã có hơn 350.000 người dùng tham gia staking USDT, với tổng tài sản trị giá hơn 500 triệu USD.

Dựa vào thông tin từ Tronscan, có thể thấy rằng 98% cung stUSDT hiện đang được giữ bởi một địa chỉ ví duy nhất, và có khả năng cao là ví của Justin Sun hoặc của sàn giao dịch Huobi. Khi người dùng thực hiện việc stake USDT của họ vào smart contract, số lượng USDT đó sẽ được gửi đến địa chỉ nạp tiền của sàn giao dịch Huobi.

Tức là, Justin Sun đang cố gắng thu hút nguồn cung USDT cho Huobi bằng cách cung cấp lãi suất tiền gửi hấp dẫn cho người dùng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm sao để có tiền để trả lãi suất này? Và vì sao ông lại đẩy mạnh việc thu hút nguồn cung USDT như vậy?

Theo Adam Cochran, thực tế cho thấy Huobi hiện chỉ có khoảng 90 triệu USD trong các stablecoin như USDT và USDC. Tuy nhiên, báo cáo tài sản công khai cho thấy người dùng đã gửi hơn 630 triệu USD trong USDT trên Huobi. Đáng lưu ý rằng, dữ liệu này đã được cập nhật lần cuối vào tháng trước...

Từ những dữ kiện trên có thể kết luận là:

Trên sàn Huobi, tổng số USDT mà người dùng đã gửi lên là khoảng 630 triệu USD, nhưng thực tế sàn chỉ có khoảng 90 triệu USD trong các stablecoin. Nếu xảy ra tình trạng "bank run" hoặc mọi người cùng nhau rút tiền, Huobi sẽ không đủ tiền để trả cho tất cả người dùng. Đây là lý do tại sao Justin Sun đã phải ra mắt stUSDT để thu hút cộng đồng tham gia stake USDT, nhằm hỗ trợ thanh khoản cho sàn.

USDT bị bán tháo?

Binance là một trong những bên đầu tiên nắm được thông tin này. Tương tự như trường hợp của quỹ Alameda Research và sàn FTX có vấn đề về thanh khoản, Binance cũng đã biết tin sớm và đã quyết định thanh lý toàn bộ FTT.

Tuy nhiên, đối với Huobi, không phải là HT mà là USDT. Binance đã nhận thấy tình trạng mất cân bằng của Huobi với số lượng USDT đang lưu thông, và dự đoán nếu có tình trạng "bank run" (khi tất cả mọi người đều đồng loạt rút tiền), USDT có thể đối diện với rủi ro cao. Vì vậy, sàn đã quyết định bán USDT thông qua 3pool của Curve để đổi lấy DAI - một loại stablecoin ít bị liên đới nhất. Thay đổi này đã gây ra tình trạng USDT depeg khi bị "bán tháo" trong những ngày gần đây.

Vào tháng 6, Binance đã thực hiện việc chuyển tổng cộng 2 tỷ USDT từ chuỗi blockchain Tron sang Ethereum. Lúc đó, sàn giao dịch giải thích rằng động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu thanh khoản của người dùng. Tuy nhiên, nếu kết hợp với những dữ kiện hiện tại, có lẽ Binance đã nhận thức được rủi ro liên quan đến USDT trên blockchain Tron và đã nhanh chóng chuyển hết số lượng này sang Ethereum.

Justin Sun đã trả lời một cách giống như cách mà CZ thường hay sử dụng: "4"

 

Thảo luận thêm tại: Email | Telegram | Facebook | Channel | YouTube | TikTok 

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hợp pháp hóa ICO
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hợp pháp hóa ICO