CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Polygon cáo buộc Matter Labs sao chép mã nguồn mà không trích dẫn tác giả

Trong dòng tweet ngày 03/08, Polygon khẳng định rằng công ty Matter Labs, người đứng sau giải pháp zkSync, đã sao chép một phần mã nguồn mở của Polygon mà không trích dẫn thông tin tác giả.

Thực tế cho thấy trong lĩnh vực blockchain, nhiều dự án sử dụng giấy phép nguồn mở để phát hành mã nguồn của họ, cho phép cộng đồng có quyền đọc, sao chép và thậm chí đóng góp vào sự phát triển nếu muốn. Tuy nhiên, để tuân thủ quy tắc cộng đồng và giấy phép, các nhà phát triển bên thứ ba phải công nhận nguồn gốc của mã nguồn từ nơi khác.

Theo bài viết tố giác, Matter Labs đã phát hành hệ thống xác minh Boojum, sử dụng một số mã nguồn lấy từ thư viện phần mềm Plonky2 của Polygon, mà không công nhận tác giả. Đại diện của giải pháp mở rộng quy mô Ethereum cho rằng việc "sao chép đạo nhái" này có thể tạo tiền đề xấu cho công trình gốc, vi phạm tinh thần của nguồn mở và gây tổn hại đến hệ sinh thái.

Polygon đã cung cấp một số ảnh chụp màn hình làm bằng chứng cho tuyên bố của họ. Trong bài đăng trên blog của Polygon, họ trình bày các ví dụ khác nơi mã nguồn của họ đã bị gỡ bỏ mà không có sự ghi công từ Matter Labs.

Ngay sau đó, người phát ngôn của Matter Labs đã lên tiếng phản bác, khẳng định rằng tuyên bố trên không chính xác. Ông nói: "Boojum chỉ sử dụng 5% mã nguồn từ Plonky2 và đã rõ ràng đề cập đến nguồn gốc ở dòng đầu tiên của module. Ngoài ra, chúng tôi đã trình bày rõ ràng nguồn gốc ở đâu khác sao?"

Polygon và Matter Labs đang cạnh tranh căng thẳng trong cuộc đua Zero-Knowledge Rollup - một giải pháp Layer-2 blockchain giúp giảm tải lưu lượng trên Ethereum và mang lại giao dịch nhanh chóng và chi phí thấp cho người dùng. Cả hai dự án đều đang tập trung vào việc thu hút người dùng vào hệ sinh thái của họ, điều này cũng dễ hiểu vì đang diễn ra cuộc cạnh tranh sôi nổi trong thị trường này.

Tranh cãi này cũng phần nào cho thấy mặt tối của văn hóa nguồn mở và thách thức làm sao để cân bằng giữa việc thúc đẩy tinh thần thiện chí của người dùng miễn phí và khám phá các cải tiến công nghệ. Điều quan trọng là tìm ra cách dung hòa lợi ích cạnh tranh mà vẫn duy trì tính công bằng và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ.

Sau vụ việc không đáng có này, một số thành viên khác trong cộng đồng hệ sinh thái layer-2 đã bày tỏ sự thất vọng đối với Matter Labs. Nhà đồng sáng lập của Starkware - Uri Kolodny, đã đăng tweet cho biết: "Đây không phải là lần đầu tiên một công ty sao chép mã nguồn của người khác mà không ghi công. Tôi tin rằng đó cũng sẽ không phải là lần cuối cùng." Tuy nhiên, Kolodny không đặt tên riêng vấn đề tại Matter Labs.

Louis Guthmann, Trưởng nhóm hệ sinh thái của Starkware, cũng đã thể hiện sự quan ngại về vấn đề này. Ông chia sẻ: "Những cáo buộc này rất nghiêm trọng. Tôn trọng giấy phép và quan trọng hơn, sự trung thực và ghi công rõ ràng là linh hồn của mã nguồn mở."

Trong khi đó, đại diện ZigZag đã đưa ra ý kiến khác, ủng hộ Matter Labs. Anh ta cho rằng Polygon đang "tạo fame" vì không có ai quan tâm đến zkEVM của họ. Ông cũng nhấn mạnh rằng zkSync Era đang hoạt động hiệu quả hơn đối thủ và các đại diện Starkware chỉ đang "thừa nước đục thả câu", hùa vào việc công kích đối thủ. Ông đưa ra lập luận rằng mã nguồn thực sự không đóng vai trò lớn trong lĩnh vực tiền mã hóa, và nếu không thu hút được người dùng mới, thì tất cả đều vô nghĩa, vì bất cứ ai cũng có thể fork mã nguồn ra để thực hiện những gì họ muốn.

 

Thảo luận thêm tại: Email | Telegram | Facebook | Channel | YouTube | TikTok 

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm

BitTorrent (BTTC)
Xem chi tiết
Dành cho người mới

BitTorrent (BTTC)

Polygon cáo buộc Matter Labs sao chép mã nguồn mà không trích dẫn tác giả
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

Polygon cáo buộc Matter Labs sao chép mã nguồn mà không trích dẫn tác giả