CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Mainnet là gì? Tầm quan trọng của mainnet trong blockchain

Các dự án Mainnet thành công thường có nền tảng ví riêng, cho phép người dùng thực hiện giao dịch gửi/nhận token. Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một token mới dựa trên Blockchain của dự án này.

10 (13)

Các dự án Mainnet thành công thường có nền tảng ví riêng, cho phép người dùng thực hiện giao dịch gửi/nhận token. Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một token mới dựa trên Blockchain của dự án này.

Hơn nữa, các giao thức xây dựng trên nền tảng blockchain của bên thứ ba chính thức sao lưu dữ liệu của họ trên Mainnet của nền tảng blockchain đó, được gọi là Mainnet.

Ví dụ, ChainLink triển khai Mainnet trên nền tảng Ethereum. Điều này có nghĩa là sau khi Mainnet đi vào hoạt động, dữ liệu của giao thức ChainLink sẽ được lưu trữ và ghi vào chuỗi khối của Ethereum.

Mainnet trong lĩnh vực tiền điện tử là phiên bản chính thức cuối cùng của một dự án blockchain, cho phép người dùng thực hiện gửi và nhận các loại tiền điện tử. Các mạng chính thường trải qua các thay đổi khi các nhóm dự án quyết định cần cập nhật hoặc sửa đổi. Ngoài ra, các lần ra mắt mainnet trong tiền điện tử thường đi kèm với việc triển khai một hệ thống ví để người dùng có thể quản lý tiền điện tử của họ.

Thuật ngữ liên quan đến Mainnet

Testnet và network là hai khái niệm liên quan mật thiết đến mainnet. Để hiểu rõ hơn về mainnet là gì, bạn cần hiểu đúng hai định nghĩa này.

Testnet

Trong tiền điện tử, testnet được hiểu là một blockchain thay thế, đó là một phiên bản chính xác của blockchain gốc (mainnet). Testnet được sử dụng chủ yếu cho việc thử nghiệm các tính năng mới mà không lo ngại về việc gây hại cho mainnet.

Các thay đổi được thực hiện đối với mainnet không thể hoàn nguyên được, và đây là lý do testnet được các nhà phát triển tích cực sử dụng để giới thiệu các tính năng mới, thử nghiệm các giao thức khác nhau và bất kỳ thay đổi lớn nào về chức năng trước khi cuối cùng đưa chúng lên mainnet.

Thường thì, đối với các dự án startup, testnet được thực hiện trước khi ra mắt mainnet. Bước thử nghiệm này rất quan trọng để đảm bảo mọi thứ chạy hoàn hảo. Nếu testnet không thành công, dự án không thể phát hành mainnet. Để hiểu thêm về Testnet, bạn có thể tìm thông tin tại đây.

Network

Các dự án sở hữu blockchain riêng và các đồng tiền hoạt động trên một nền tảng blockchain sẽ bao gồm nhiều block dữ liệu để ghi lại toàn bộ các giao dịch trên nền tảng đó. Tất cả các block này sẽ được kết nối với nhau tạo thành một chuỗi thống nhất gọi là mạng lưới hoặc network.

Mạng lưới này cho phép truy xuất lại mọi giao dịch từ khi hình thành cho đến giao dịch mới nhất. Đồng thời, trên network cũng ghi nhận số dư tài khoản của các ví cho đến thời điểm hiện tại.

Tầm quan trọng của Mainnet

Không là điều ngẫu nhiên khi mọi dự án tiền mã hóa đều hướng đến mục tiêu phát hành mainnet. Khi mainnet được ra đời, nó sẽ mang lại cho dự án nhiều lợi thế mới.

Bằng chứng phát triển cho dự án

Mainnet là một bằng chứng có thể kiểm chứng công khai cho thấy dự án đã phát triển một blockchain hoạt động độc lập, nơi các giao dịch thực tế có thể diễn ra. Sở hữu một mainnet là dấu hiệu cho thấy dự án đang hoạt động và tiến trình kỹ thuật diễn ra thành công, đồng thời đóng vai trò là bằng chứng cho thấy dự án đang thực hiện tốt tầm nhìn của họ.

Ngoài ra, mainnet trực tiếp cung cấp khả năng thử nghiệm các chức năng của blockchain, cho phép người dùng tham gia vào mạng bất kỳ lúc nào và trải nghiệm hoạt động bên trong của blockchain. Nếu xảy ra sự cố, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của mạng. Vì vậy, việc triển khai mainnet đòi hỏi một lượng tài nguyên và phát triển kỹ thuật đáng kể để đảm bảo mạng hoạt động bình thường.

Tạo dựng uy tín cho dự án

Một dự án sở hữu một Blockchain riêng thường có nhiều lợi thế hơn so với những dự án phải dựa vào một chuỗi khối Blockchain khác. Ví dụ, TRON ban đầu hoạt động trên Ethereum nhưng sau đó đã xây dựng một mainnet riêng. Tương tự, BAND cũng bắt đầu từ Cosmos nhưng sau đó đã triển khai một mainnet độc lập. Những quyết định này giúp các dự án tận dụng tối đa tính linh hoạt và kiểm soát trong phát triển và quản lý hệ thống của họ.

Mainnet có vai trò như một giao thức hoàn thiện, cho phép thực hiện mọi giao dịch và kết nối người dùng thông qua đồng coin gốc của Blockchain đó. Khi tham gia vào mạng lưới chính thức này, bạn có thể chọn trở thành một nút mạng bằng cách tải và cài đặt phần mềm dành riêng cho giao thức đó. Điều này giúp tăng tính minh bạch và sự tham gia của cộng đồng trong việc duy trì và phát triển hệ thống Blockchain.

Hầu hết các Blockchain được xây dựng dựa trên mã nguồn mở, không tính phí, và khích lệ mọi đối tượng tham gia. Đa số mã cơ bản của một Blockchain được công bố công khai, cho phép cộng đồng theo dõi và quản lý chúng.

Trước khi ra mắt Mainnet, các dự án tiền mã hóa thường hoạt động trên các nền tảng blockchain sẵn có như Ethereum, Binance Smart Chain, NEAR Protocol, và nhiều nền tảng khác. Điều này làm tăng giá trị của các blockchain nền tảng mà dự án đó đang xây dựng và phát triển trên. Tuy nhiên, khi dự án ra mắt Mainnet, sự kiện này có thể tác động tích cực lên giá trị của đồng coin đó, làm cho nó tăng trưởng trong một khoảng thời gian ngắn.

Ví dụ: Bitcoin là một ví dụ điển hình cho việc Mainnet có tác động lớn đến giá trị của $BTC. Sau khi ra mắt Mainnet chính thức, giá trị của Bitcoin đã tăng từ 7.000 đô la Mỹ lên 9.500 đô la Mỹ chỉ trong vài tuần.

Mainnet là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá tiềm năng của dự án, tuy nhiên không phải là yếu tố duy nhất quyết định sự thành công của nó. Để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý, bạn đọc nên nghiên cứu kỹ lưỡng cả những yếu tố khác trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

 

Thảo luận thêm tại: Email | Telegram | Facebook | Channel | YouTube | TikTok 

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.