CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Hệ sinh thái trong Crypto là gì? Bí kíp đầu tư vào hệ sinh thái Crypto thành công?

Chắc hẳn với ai quan tâm tới thị trường Crypto thì không thể không biết tới thuật ngữ “Hệ sinh thái”. Vậy hệ sinh thái trong Crypto là gì? Hệ sinh thái gồm những thành phần nào? Đâu là các hệ sinh thái tiềm năng cho nhà đầu tư?

Hệ sinh thái trong Crypto là một hệ thống gồm nhiều sản phẩm kết nối và hỗ trợ lẫn nhau bên trong một Blockchain, mỗi Blockchain lúc này cũng giống như một công ty cung cấp cơ sở hạ tầng, họ cũng sẽ muốn phát triển một hệ sinh thái đầy đủ của bản thân.

I - Những mảnh ghép chính để hoàn thiện 1 hệ sinh thái trong Crypto 

1. Transactions & Payment Services (Giao dịch & thanh toán)

Những mảnh ghép nhỏ bên trong sẽ bao gồm: Token, Smart contracts, Wallet.

2. DeFi (Tài chính phi tập trung)

- Đây là mảnh ghép được tập trung nhất hiện nay, đa phần Blockchain đều đang cố gắng phát triển đầy đủ mảnh ghép này.

- DeFi cung cấp cho người dùng nhu cầu về giao dịch, vay, cho vay, gửi tiết kiệm,... mà không cần 1 bên trung gian thứ 3.

- Các thành phần chính của DeFi sẽ bao gồm Stablecoin, DEX, Lending/Borrowing, Synthetic,...

3. Social, Entertainment (Tương tác cộng đồng và giải trí)

Những thành phần chính hiện nay trong mảng này là NFT, Games, Gambling,...

4. Enterprise blockchain solutions (Giải pháp thực tế)

Những ứng dụng của Blockchain vào thực tế, vào một số lĩnh vực như Tài chính, Giáo dục, Chăm sóc sức khỏe,...

II - Vai trò của hệ sinh thái Crypto đối với sự phát triển của Blockchain

Mỗi blockchain sẽ có một hệ sinh thái khác nhau và hệ sinh thái chính là vũ khí để cạnh tranh giữa các chain. Chỉ khi blockchain có một hệ sinh thái đầy đủ các mảnh ghép cần thiết, đáp ứng được nhu cầu để giữ chân người dùng thì blockchain đó mới là người chiến thắng cuối cùng.

Đó cũng chính là lý do khiến không ít nhà đầu tư lựa chọn đầu tư tập trung vào một hệ sinh thái với kỳ vọng chỉ cần hệ đó phát triển thì các dự án trong đó cũng sẽ cùng đi lên.

III - Các hệ sinh thái nổi bật trong Crypto hiện nay

Nhìn chung, thì các Blockchain hiện nay được chia làm 3 tier chính:

1. Top Tier 1: Bao gồm Ethereum và BSC, đây là hai hệ sinh thái lớn mạnh hiện tại, đã tích hợp khá đầy đủ các mảnh ghép và chúng ta sẽ lấy đó làm tiêu chuẩn để so sánh những dự án nhỏ khác.

Hệ sinh thái Ethereum
Hệ sinh thái Binance Smart Chain

2. Top Tier 2: Bao gồm Solana, Avalanche và Polkadot.... Đây là những hệ sinh thái tiềm năng nhưng vẫn còn thiếu một vài ghép để phát triển hoàn chỉnh.

Hệ sinh thái Solana
Hệ sinh thái Avalanche
Hệ sinh thái Pokadot

3. Top Tier 3: Các hệ sinh thái rất mới, hầu như chưa có gì, bao gồm Near, Cardano,...

Hệ sinh thái Near
Hệ sinh thái Cardano

IV - Bí kíp đầu tư vào hệ sinh thái Crypto thành công

Thứ nhất: Tiến hành nghiên cứu hệ sinh thái muốn đầu tư

Cần trả lời được những câu hỏi: Thời điểm chọn đầu tư, hệ sinh thái đang xây dựng như thế nào? Các mảnh ghép trong hệ sinh thái đã đi tới bước nào rồi? Có dễ để người khác tiếp cận chưa?  

Thứ hai: Tiến hành phân bổ vốn

Chủ yếu dòng vốn sẽ được phân bổ vào đồng Coin chủ của hệ sinh thái đó. 

Nếu không áp dụng chiến lược phân bổ vốn hợp lý, chúng ta không thể kiểm soát được tài sản của mình. Phân bổ vốn là chiến lược giúp bạn tránh đặt trọng tâm quá vào một tài sản tiền điện tử nào trong danh mục đầu tư của mình. 

Có thể trước đó bạn đã kiếm được một khoản lợi nhuận cao và muốn “tất tay” vào đồng coin mà bạn cho là tiềm năng đó. Tuy nhiên đừng để lòng tham chi phối bạn mà hãy cân nhắc việc bơm tiền vào đâu tốt hơn.

Thứ ba: Thường xuyên theo dõi quá trình đầu tư

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể dự đoán chính xác các thay đổi của thị trường, dẫn đến thua lỗ và cháy tài khoản. Chính vì vậy bạn nên theo dõi tài sản của mình để loại bỏ được các rủi ro do việc phán đoán sai hướng đi của thị trường. Sử dụng các ứng dụng quản lý danh mục đầu tư crypto sẽ giúp nhà đầu tư nắm bắt được tình hình tài khoản và đưa ra điều chỉnh hợp lý.

TỔNG KẾT

Các hệ sinh thái trong Crypto coin là một trong những kiến thức cơ bản mà khi đầu tư vào thị trường tiền điện tử bắt buộc mọi người cần nắm rõ. Bởi thông qua hệ sinh thái có thể thấy được tiềm năng cũng như sự an toàn của bất kỳ đồng coin nào đó, đồng thời thấy rõ được các dự án coin có triển vọng như thế nào trong tương lai tới.

Tổng hợp: Coingo24

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm