CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Minima.Global là gì? Thẩm định chuyên sâu dự án Minima.Global

Minima là một blockchain và mạng ngang hàng (peer-to-peer network) được thiết kế để có thể cho phép càng nhiều người truy cập càng tốt bằng cách làm cho nó đủ nhỏ gọn để chạy trên các thiết bị di động và IoT.

1. MỨC ĐỘ HẤP DẪN CỦA NGÀNH KINH DOANH

Theo một báo cáo của ResearchAndMarkets.com vào năm 2021 thì giá trị của thị trường tiền điện tử khoảng $1,782B. Trong tương lai, thị trường tiền điện tử dự kiến sẽ đạt $32,420B vào năm 2027, thể hiện tốc độ CAGR là 58.4% trong giai đoạn 2022-2027.

Từ các số liệu trên ta thấy rằng thị trường Cryptocurrency vẫn còn dư địa để phát triển và mở rộng trong tương lai.

Về mặt Layer 1 thời điểm hiện tại có rất nhiều blockchain Layer 1, vậy tại sao chúng ta lại cần các blockchain Layer 1 khác? Về mặt lý thuyết các blockchain Layer 1 có thể ví như các mạng 2G, 3G, 4G, 5G khi mà tốc độ mạng càng nhanh tăng khả năng truyền dẫn thông tin dữ liệu thì sẽ hỗ trợ các loại hình giải trí mới, chẳng hạn như phim thực tế ảo, hoặc có thể giúp phát triển các ứng dụng IoT hơn. Điều tương tự cũng sẽ áp dụng cho các blockchain Layer 1 sẽ giúp cho các Smart Contract cũng như các ứng dụng tốt như Layer 1 mà chúng đã xây dựng trên đó.

Hiện tại Blockchain Layer 1 rất nhiều trên thị trường, mỗi Layer 1 sẽ có một điểm mạnh riêng.

Kết luận:

Dư địa phát triển của thị trường tiền điện tử còn rất nhiều tuy nhiên cũng gặp rất nhiều thách thức khi mà trên thị trường có rất nhiều tên tuổi blockchain layer 1 đang chiếm lĩnh thị trường.

2. CONCEPT DỰ ÁN ( SẢN PHẨM)

Hiện tại rất nhiều các blockchain Layer 1 xây dựng tuy nhiên rất nhiều cái tên trong số đó họ lại hy sinh tính phi tập trung vì thế quyền kiểm soát mạng lại nằm trong tay của một nhóm đối tượng. Ví dụ như BNB Chain hiện tại chỉ có 21 validator hoạt động.

Gần đây nhất đó là Ronin Network đã bị hack mất số tiền khoảng 173,600 ETH và 25.5M USDC khi mà 5/9 validator đã bị mất kiểm soát. Hiện tại Ronin Network đã nâng số lượng validator lên 17 và tương lai sẽ là 21 tuy nhiên vẫn không đảm bảo tính phi tập trung.

Tuy nhiên có một Blockchain Layer 1 đảm bảo tính phi tập trung tuy nhiên hiện tại đang tốn rất nhiều năng lượng đó là Ethereum tương lai Ethereum sẽ chuyển qua POS thì giải quyết được vấn đề năng lượng. 

Vì các lý do trên mà Minima ra đời. Minima là một blockchain và mạng ngang hàng (peer-to-peer network) được thiết kế để có thể cho phép càng nhiều người truy cập càng tốt bằng cách làm cho nó đủ nhỏ gọn để chạy trên các thiết bị di động và IoT.

Blockchain Minima sử dụng Minima Tokenomics làm tiền tệ chính của mạng. Cho phép lưu trữ giá trị và phương tiện trao đổi, cũng cho phép chuyển giá trị ngang hàng với bất kỳ người dùng khác trên mạng Minima.

Minima có 3 yếu tố chính:

- Mọi người đều tham gia xây dựng chain: mọi người khi tham gia xây dựng mạng Minima đều có thể xác nhận tính hợp lệ của block và sau đó thêm block đó vào mạng blockchain. Từ đó ngăn chặn tính kiểm duyệt của các giao dịch.

- Không phụ thuộc vào phí: không được trả phí để xây dựng Minima Chain mà có cơ chế Burn và phần thưởng cho người dùng xây dưng Minima Chain được lấy từ Incentive 

- Tính nhất quán khi bắt đầu xây dựng: các cơ chế đồng thuận phải được quyết định ngay từ đầu và sẽ không có khả năng thay đổi trong tương lai.

Mục tiêu chính của Minima là tính phi tập trung từ đó giúp phát triển các DApp. Minima nhắm tới đó là sử dụng thiết bị di động làm người xây dựng chain. Theo thống kê của Statista thì tính đến năm 2020, tỷ lệ chấp nhận điện thoại thông minh toàn cầu ước tính đã đạt hơn 78%, dao động từ 48% ở châu Phi cận Sahara đến 80% ở Bắc Mỹ và Châu  u.

Với Bitcoin thì số lượng các node hiện tại đang giảm nhiều lần từ đỉnh.

Vì sử dụng thiết bị di động chạy node cho nên đạt được phi tập trung trên quy mô toàn cầu. Từ đó giúp mạng Minima càng an toàn. Và để giải quyết khả năng mở rộng thì trên Minima có một giải pháp khác đó là Layer 2 Omnia - đây có thể xem là một Lightning Network được triển khai trên Minima Chain. Và cuối cùng là Layer 3 MiniDapps xây dựng các smart contract với ngôn ngữ Turing-complete scripting.

Minima gồm 4 lớp riêng biệt - Mỗi lớp góp phần làm cho Minima trở thành một mạng ngang hàng, phi tập trung thực sự để trao đổi giá trị và thông tin.

Layer 1: Minima

Chuyển giao giá trị

On - chain

Minima là một blockchain layer chuyển giao giá trị. Tất cả các giao dịch được xử lý bởi tất cả các node trên mạng. Nó sử dụng hệ thống P2P làm xương sống để liên lạc giữa các node.

Blockchain Minima là nơi xử lý tất cả các giao dịch on-chain. Mọi node trong mạng đều đi đến sự đồng thuận về trạng thái của blockchain, do đó tất cả các giao dịch đều được đảm bảo. Người dùng bắt đầu các giao dịch của họ trên Layer 1, trước khi chuyển sang gia dịch off-chain để sử dụng Layer 2 cho các giao dịch nhanh hơn và rẻ hơn. Là lớp tin cậy của giao thức, Layer 1 cũng được sử dụng để giải quyết bất kỳ tranh chấp nào giữa những người dùng trên Layer 2.

Maxima

Chuyển giao thông tin

Off-chain

Maxima là lớp vận chuyển thông tin chống kiểm duyệt chạy trên mạng Minima. Giao tiếp point-to-point. Tin nhắn có thể được gửi, off-chain, tới các peer đã được kết nối trước đó.

Maxima cho phép trao đổi thông tin peer-to-peer, được mã hóa giữa các kết nối Layer 1 và Layer 2 trên mạng Minima. Maxima có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng nhắn tin chống kiểm duyệt qua mạng Minima và sẽ được sử dụng để gửi tin nhắn để giao tiếp với Layer 2 Omnia.

Layer 2: Omnia

Omnia nhanh, phù hợp và có thể mở rộng. Nó cho phép các giao dịch peer-to-peer ngay lập tức bằng cách tạo các kênh thanh toán hai chiều giữa những người tham gia, sử dụng công nghệ tương tự như Lightning Network của Bitcoin.

Khi người dùng giao dịch trên Minima, họ có thể thực hiện tất cả các giao dịch off-chain, trên Omnia. Đây là nơi diễn ra phần lớn giao dichj peer-to-peer giữa những người dùng. Nó nhanh hơn, vì mỗi khoản thanh toán không được giải quyết trên blockchain và các giao dịch chỉ được xử lý bởi những người dùng có liên quan chứ không phải trên on-chain ở Layer 1

Bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh đa chữ ký và các kênh thanh toán, người dùng có thể giữ một 'tab' các số dư chưa thanh toán của họ vô thời hạn, cho đến khi họ muốn thanh toán trên Layer 1. Điều này mở ra khả năng không giới hạn TPS.

Layer 3: MiniDapps (Ứng Dụng Web3)

MiniDapp là các DApp được xây dựng bằng chức năng được kích hoạt bởi tất cả các thành phần của mạng Minima:

1. Chuyển giao giá trị trên Minima

2. Chuyển giao thông tin trên Maxima

3. Không giới hạn TPS trên Omnia

Các DApp kết hợp tiện ích được cung cấp bởi Minima, Maxima và Omnia với ngôn ngữ kịch bản của Minima. Giao diện người dùng cho MiniDapp có thể được viết bằng JavaScript, HTML và CSS (các ngôn ngữ mà Web Developer nào cũng sẽ biết). Ngôn ngữ kịch bản KISS của Minima là Turing-Complete, cho phép các ứng dụng điều khiển smart contract mạnh mẽ. Bất kỳ Web Developer nào cũng có thể xây dựng MiniDapp.

3. MÔ HÌNH KINH DOANH

Mô hình kinh doanh có khả thi không? Khả năng phát triển bền vững không?

Việc Minima là một blockchain Layer 1 cho nên các khách hàng chính của dự án là:

Cá nhân tổ chức muốn xây dựng các DApp trên Minima

Những người dùng hoặc tổ chức tham gia phát triển Blockchain Minima.

Việc mà tỉ lệ chấp nhận điện thoại thông minh của thế giới ngày càng tăng hơn nữa với tốc độ tăng trưởng của thị trường tiền điện tử nói chung nếu mà Minima có thể làm tốt khâu xây dựng các DApp, kế hoạch quảng bá sản phẩm cũng như các gói kích cầu thì sẽ thu hút được rất tệp khách hàng mà dự án nhắm tới.

Đối với những đối tượng muốn chạy Node thì Minima hiện tại hỗ trợ Android, Windows, Mac, Linux Desktop, Linux VPS. Tuy nhiên việc chạy node trên các điện thoại thông minh có vẻ không tối ưu lắm vì tiêu tốn nhiều pin con đối với các thiết bị khác thì cần có kinh nghiệm để chạy node trước đây. Còn đối với việc sử dụng các DApp thì hiện tại các DApp của Minima còn khá ít chủ yếu là các DApp cơ bản chứ chưa có các DApp để cho người dùng sử dụng hơn nữa trải nghiệm sử dụng các DApp ở Minima này khá phức tạp và không thân thiện với người dùng.

Đối với Minima thì thời điểm hiện tại điểm khác biệt duy nhất là có thể sử dụng điện thoại thông minh để chạy node và việc phát triển các DApp trên Minima dễ dàng đối với những developer chưa có kinh nghiệm về blockchain nhiều. 

Score: 3/4

4. NĂNG LỰC CẠNH TRANH

Dự án có duy trì được lợi thế cạnh tranh không?

Paddy Cerri Co-Founder / CTO: tham gia cộng đồng Bitcoin vào năm 2012. Là lập trình viên Full Stack và lên ý tưởng cho Minima trong 5 năm. Từng xây dựng nhiều ứng dụng mới 10M+ người dùng tuy nhiên chưa confirm được ứng dụng nào hơn nữa chưa có kinh nghiệm lập trình blockchain. Còn trên Twitter thì các nội dung post về dự án hoặc kiến thức blockchain chain không nhiều hơn nữa số lượng Follower rất ít.

linkedin.com/in/paddy-cerri-9496101a2/?originalSubdomain=uk

twitter.com/Spartacuswrecks

Hugo Feiler Co-Founder & CEO: tốt nghiệp University of Cambridge. Từng làm giám đốc tiếp thị tại Châu  u về mảng âm thanh và máy tính. Từng làm Mentor cho Seedcamp.com (một quỹ seed fund tại Châu  u, số tiền hỗ trợ cho các dự án hơn $7B). Từng là Co-Founder / CEO tại Alpha Century (cũng có thể xem là quỹ đầu tư kèm thêm các dịch vụ hỗ trợ) tuy nhiên hiện tại website của dự án đã không còn truy cập được. CEO của Minami từng làm cho nhiều doanh nghiệp toàn cầu hơn nữa cũng làm trong các quỹ truyền thông tuy nhiên về kinh nghiệm quản lý các doanh nghiệp blockchain thì chưa được nhiều.

linkedin.com/in/hugo-feiler-b7529b4/

twitter.com/HugoFeiler

Jon MacDonald CMO: là tác giả từng đoạt giải thưởng, sách bán chạy nhất. Là một trong những chuyên gia được yêu cầu nhiều nhất trên thế giới về các chủ đề thay đổi, chuyển đổi kỹ thuật số, tư duy, đổi mới, chiến lược và tương lai. Từng tiếp xúc sớm với Bitcoin , Jonathan là một nhà lãnh đạo tư tưởng trong không gian blockchain. Anh ấy hoàn toàn được đào tạo về truyền thông và có nhiều năm kinh nghiệm về Truyền hình / Đài phát thanh. CMO của dự án là người có tầm ảnh hưởng vì anh là một diễn giả, tác giả trên thế giới cho nên dự án rất được hưởng lợi từ CMO này.

www.linkedin.com/in/jonathanmacdonald/

twitter.com/jmacdonald

Kết luận: điểm yếu của dự án Minima đó là CTO chưa có nhiều thông tin cũng như ảnh hưởng của anh ta trên Twitter. Còn về phía CEO và CMO, với CEO thì có kinh nghiệm quản lý trong mỗi trường quỹ cũng như các tập đoàn lớn. Còn CMO là một người có sức ảnh hưởng trên Twitter cũng như trên thế giới vì bản thân anh ta là diễn giả cũng là người truyền cảm hứng cho mọi người.

Score: 2.5/4

5. NĂNG LỰC ĐỐI TÁC

Khả năng phát triển của dự án có tốt không?

Gọi vốn thành công $2.5M tại Series Round (chưa có thông tin) vào ngày 15/12/2020 được đầu tư bởi Blockchange Ventures. Blockchange Ventures này đầu tư vào early-stage của các dự án blockchain. Những cái tên nổi bật như NEAR, BRAINTRUST, Solana,...

Dự án gọi vốn thành công số tiền $6.5M tại Series A Round vào ngày 26/10/2021. Mục tiêu của số vốn này là sử dụng để có thể khởi chạy mainnet cho Minima vào 2022. Tại vòng gọi vốn này có những cái tên như GSR, DEX Ventures, AGE Crypto, SMO Capital và Vinny Lingham. 

SMO Capital: được thành lập từ năm 2020 từ một nhóm người quan tâm đến công nghệ blockchain từ năm 2012. Đầu tư vào các dự án GameFi, Play to Earn, DeFi và Blockchain Infrastructure. Tuy nhiên Twitter của VC này khá ít lượt người theo dõi cũng như độ tương tác chưa cao. Dịch vụ chủ yếu của SMO đó là tư vấn các chiến lược, nguồn lực về marketing và funding. CEO của SMO Capital Chris C. ông từng làm ở các tập đoàn về nhân lực Allegis Group với hơn 500 chi nhánh trên toàn thế giới, cũng là Founder RESOLVE (cũng là một nền tảng nhân lực)

twitter.com/SMOCapital

www.smocapital.net/portfolio-2

www.linkedin.com/in/chriscroft/

Score: 2/4

6. NĂNG LỰC TRUYỀN THÔNG VÀ BÁN HÀNG

Hiệu quả kinh doanh của dự án có tốt không?

Chương trình đầu tiên của dự án đang triển khai đó là Ambassador. Việc tham gia rất đơn giản chỉ cần tham gia Discord của dự án và trao đổi thảo luận. Nếu mời một người khác tham gia Discord thông qua bạn thì sẽ được nhiều XP hơn. Khi đạt đến một mức XP nhất định sẽ mở hoá các cấp bậc mới. Và mỗi tháng sẽ chọn ra một người kiếm XP nhiều nhất được hưởng đặc quyền cao nhất trong 30 ngày. Về phần thưởng và đặc quyền có thể truy cập link sau để tham khảo:

docs.minima.global/docs/ambassador/

Tiếp theo chương trình Incentive cho những người chạy node. Việc tham gia chương trình này chúng ta cần phải có thiết bị Android, PC, Mac hoặc Linux hơn nữa cũng phải đăng ký tài khoản thì mới được tham gia. Phần thưởng sẽ được thêm vào ví mỗi ngày. Ngoài việc chạy node có thể báo lỗi với vai trò là tester. Phần thưởng sẽ được trao khi TGE. Chi tiết

docs.minima.global/docs/minimaincentiveprogram/

Bảng phần thưởng hiện tại của những người đang chạy node cho Minima. Phần thưởng chạy node này được lấy từ 30% total supply của Minima. Những người chạy node họ có quyền hold hoặc rút token Minima. Nếu họ chon hold thì vẫn thưởng sẽ giảm một nửa sau mỗi quý. Nếu họ chọn rút thì sẽ không nhận thêm phần thưởng trong tương lai. Một điều cần lưu ý đó là nếu mà mức giá của token Minima + phần thưởng cho người chạy node cũng thấp có thể khiến cho nhiều người chạy node tháo chạy vì vậy đây có thể là thách thức để Minima phải nâng cao usecase của Minima để nhu cầu sử dụng Minima > cung.

Cuối cùng là chương trình Invite. Sử dụng link ref để khuyến khích người khác chạy node cho Minima. Phần thưởng sẽ tính bằng cách mỗi người mà chúng ta mời mà chạy node chúng ta sẽ kiếm được 0.1 Minima / ngày. Cũng sẽ trao thưởng đến sự kiện TGE.

Sau tất cả các chương trình thì số lượng node chạy cho Minima vào ngày 28/07/2022 là 250k Nodes. Số lượng Node này nhiều hơn số lượng Node của Bitcoin rất nhiều.

Chương trình chạy Node có kết quả khá tốt. Trong năm 2022 này dự án có kế hoạch chạy Mainnet vậy dự án gặp 2 đối thủ Layer 1 rất lớn khác đó là Aptos và Sui (mặc dù phân khúc khác nhau nhưng bản chất vẫn là Layer 1). Hơn nữa việc số lượng reward Minima từ các chương trình Incentive có thể sẽ có áp lực bán ở giai đoạn đầu.

Hiện tại Minima chỉ hỗ trợ các thiết bị Android và tệp khách hàng chính của dự án cũng là điện thoại thông minh. Tuy nhiên khi kiểm tra số lượt tải của Minima trên CH Play thì chỉ có hơn 5K lượt tải xuống. Vậy con số 250K Node này bao nhiêu % là điện thoại thông minh?

Vào ngày 12/07/2022 dự án cũng đã tổ chức chương trình Minima Innovation Challenge để thu hút các dev và tổ chức xây dựng DApp trên Minima, chương trình được cung cấp bởi EdenBase, tổng giải thưởng của chương trình này là $40K. 

Đọc thêm tại innovation.minima.global/

Ngày 25/07 dự án cũng Partner với mobilityXlab (là công ty thành lập năm 2017 nhằm phát triển cải tiến trong lĩnh vực phương tiện đi lại. mobilityXlab có 7 đối tác bao gổm: CEVT, Ericsson, Polestar, Veoneer, Volva Cars, Volvo Groups và Zenseact) => phát triển IoT trong tương lai của dự án Minima.

Tại sự kiện ZebuLive 2022 sắp tới tại London. Co-Founder Paddy Cerri sẽ có một buổi talk vào ngày 1.

Kết luận:

Tất cả các chiến dịch mà dự án đã và đang chạy:

- Quảng bá dự án ở ZebuLive

- Minima Innovation Challenge để thu hút các dev xây dựng DApp

- Incentive cho chương trình chạy Node

=> Thể hiện tính phi tập trung, tăng số lượng DApp, quảng bá dự án để chuẩn bị ra mắt mainnet trong Q3-2024.

Score 3.5/4

7. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN

Hiện tại Minima nhắm tới NFT, V2V, Telecom.

Về mảng NFT các công nghệ mà dự án giới thiệu không có gì mới. Đầu tiên là có thể Mint NFT trực tiếp trên Phone hoặc Laptop thì các nền tảng khác như Opensea cũng có thể làm được. Về phần quyền sở hũu thì các NFT mới hiện nay đã đi theo CC0 (không có quyền sở hữu các NFT). Điểm khác biệt duy nhất đó là không tốn chi phí mint hoặc transfer. Tuy nhiên ở NFT thì yếu tố quan trọng nhất là thanh khoản thì Minima không đề cập đến.

Đối với V2V mở ra khả năng trao đổi giữa các phương tiện ví dụ như chia sẻ vị trí, tình trạng của phương tiện, … V2X: mô hình kinh tế xoay quanh phương tiện.

Dự án sẽ định hướng sẽ càng ngày càng nhiều thiết bị điện thoại thông minh và sử dụng người dùng đó để triển khai các sản phẩm dịch vụ tạo ra token để khuyến khích người dùng sử dụng sản phẩm dịch vụ. 

Nhìn vào roadmap của dự án thì mục tiêu chính của họ hiện tại là đó là kiếm đủ số lượng node và khởi chạy mainnet. Tuy nhiên để các DApp phát triển và hoạt động trên Minima thì sẽ phải triển khai cả Layer 2 và Layer 3 và hiện tại trên roadmap Q2 2023 thì mới Launch Layer 2 vì thế để hệ sinh thái của Minima phát triển và bùng nổ thì phải chờ sau năm 2023.

Kết luận:

- Cần một khoảng thời gian khá lâu để dự án Minima có thể phát triển vì Layer 3 của dự án để xây dựng DApp chưa biết khi nào triển khai.

- Dự án này theo xu hướng dài hạn cho nên cần quan sát tiến độ roadmap và kết quả để đánh giá năng lực của team cũng như lời hứa với nhà đầu tư.

Score 3/4

8. TOKENOMIC và CUNG CẦU

Nền kinh tế của dự án có tạo động lực phát triển và thu hút nhà đầu tư?

Một vài điểm chính về tokenomic của Minima:

• Minima là một blockchain Proof-of-Work hoàn toàn phi tập trung. Tất cả những người tham gia chạy full node và 100% người dùng tham gia vào việc xác thực và xây dựng blockchain.

• Minima là một blockchain công bằng ngay từ khi ra mắt, được điều hành bởi mọi người, vì mọi người, không phụ thuộc vào mining fee.

• Mục tiêu tối thiểu mong muốn là một triệu nút đang hoạt động và tham gia khi khởi chạy Mainnet.

• Không yêu cầu hard fork trong tương lai.

• Total Supply 1B Token Minima.

• Minima Testnet hiện đang hoạt động và đang phát triển với một cộng đồng đa dạng và hấp dẫn.

• Ra mắt Mainnet và TGE Event vào Q3 2022.

• Việc phân bổ công khai token Minima sẽ được phân phối thông qua các sự kiện public pre-sale và TGE.

Token Distribution

51% token cho việc phát hành public

16% Public Sale: sẽ được mở khoá trước 5% ở pre-TGE, 5% tại TGE có nghĩa là khi TGE lượng token đã chiếm 10% tổng cung, còn lại 6% sẽ lock và mở khoá tại sự kiện Kỷ niệm 1 năm. Việc mà một dự án nhắm vào cộng đồng thì % nhiều cho public sale cũng là điều dễ hiểu tuy nhiên token unlock ở giai đoạn đầu và 1 năm sau khá lớn khi mà TGE đã unlock tới 10% tổng cung.

35% phân bổ còn lại là reserved cho cộng đồng thông qua các chương incentive. 30% cho Node running incentives mục đích của việc phân bổ này là đạt đủ số lượng người chạy node trước khi mainnet (1M Node) để đạt được mục tiêu an toàn, phi tập trung, chống kiểm duyệt và giao thức an toàn, nếu mức tăng trưởng của người chạy Node hơn mong đợi thì phần còn lại sẽ bán public. 5% developer incentives sử dụng cho Grant Program. Việc bán public nhiều sẽ khiến cung lưu thông ra ngoài thị trường nhiều cách làm này có thể không tối ưu đối với một hệ sinh thái Layer 1 thay vì bán public team có thể để phần reserved này để làm các chương trình incentive để thu hút dev vào phát triển trên hệ sinh thái vì phần phân bổ cho developer incentives chỉ có 5%.

Như chúng ta thấy đến tháng 08 năm 2022 dự án phải đạt được số lượng node khoảng 700k tuy nhiên vào tháng 07 năm 2022 chỉ mới đạt được 250k vì thế dự án sẽ cần phải có các chương trình quảng bá, incentive hấp dẫn hơn để thu hút đủ lượng node.

49% cho các vòng bán Private. Về 15.14% của Team và Advisors sẽ được lock và vesting tuy nhiên chưa rõ vesting như thế nào. Hơn nữa một lệ sinh thái Layer 1 mà bán cả vòng Seed và Private chiếm 33.86% với tổng số tiền kêu gọi được là $9M thì giá token Minima khoảng $0.0266 / Minima => FDV $26.6M.

Hiện tại token của Minima được sử dụng để:

- Sử dụng cho các chương trình Incentive Minima.

- Đồng tiền chính của Blockchain Minima sử dụng cho các nhiều mục đích như phí giao dịch, …..

Minima cũng có cơ chế giảm phát khi mà một phần phí giao dịch sẽ được BURN để giảm nguồn cung cho Minima.

Một vấn đề đó là các thông tin của tokenomic trên là dựa vào trên trang chủ và chưa chi tiết, hơn nữa cũng có một vài thông tin chưa được rõ ràng. Dưới đây là bảng tokenomic có thể cho là mới nhất.

Nhìn vào tokenomic này thì có một số lượng lớn token Minima được unlock khi TGE và sau TGE lượng token unlock mỗi tháng sẽ khiến áp lực bán cho dự án.

Kết luận:

- Bán cho các vòng Seed và Private 33.86% tuy nhiên chỉ gọi được $9M.

- Theo kế hoạch của chương trình Incentive để thu hút người dùng chạy node tuy nhiên hiện tại vẫn chưa đạt đúng kế hoạch cho nên cần xem lại cách triển khai chương trình này.

- Lượng token unlock khi TGE nhiều sẽ khiến giá token dự giá bị áp lực bán.

Score 2/4

Average Score:  2.67

Thực hiện: Team Coingo24

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm

Binance thẳng thừng từ chối giá thầu của Alameda để mua lại token FTX
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

Binance thẳng thừng từ chối giá thầu của Alameda để mua lại token FTX

FTX tạm dừng giao dịch Ethereum trên Arbitrum, Solana, BSC để Hợp nhất ETH
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

FTX tạm dừng giao dịch Ethereum trên Arbitrum, Solana, BSC để Hợp nhất ETH

Bitcoin nỗ lực tăng trong bối cảnh thị trường còn nhiều lực cản
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

Bitcoin nỗ lực tăng trong bối cảnh thị trường còn nhiều lực cản