CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

OpenSea đối mặt với nguy cơ sụp đổ

OpenSea - thị trường lớn nhất thế giới về tiền mã hóa (NFT) phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể về khối lượng giao dịch hàng ngày và lo ngại về tiềm năng phát triển của “bong bóng thị trường”.

Cuộc khủng hoảng về nợ xấu diễn ra trên nền tảng cho vay BendDAO đang làm tăng nguy cơ bị “đốt cháy” của NFT. Bên cạnh đó, OpenSea có khả năng biến thành thị trấn NFT ma bởi khối lượng giao dịch lao dốc tới 99% chỉ trong 90 ngày.

Khối lượng giao dịch OpenSea giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong năm

Đáng chú ý, thị trường kinh doanh thương mại điện tử trung gian đã xử lý các giao dịch NFT chỉ có trị giá gần 5 triệu đô la vào ngày 28 tháng 8 – tức là thấp hơn khoảng 99% so với mức cao kỷ lục 405,75 triệu đô la vào ngày 1 tháng 5, DappRadar cho biết.

Sự sụt giảm lớn về khối lượng giao dịch hàng ngày tỉ lệ thuận với số lượng người dùng OpenSea và các giao dịch của họ ngày càng ít đi. Điều này cho thấy giá trị và sự quan tâm đến các hoạt động dựa trên blockchain bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong những tháng gần đây.

Điều đó càng thể hiện rõ hơn khi giá sàn (số tiền tối thiểu mà người ta sẵn sàng trả cho một NFT) của các dự án kỹ thuật số hàng đầu có xu hướng giảm 

Ví dụ: Giá sàn của Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape đã giảm 53% xuống 72,5 ETH vào ngày 28 tháng 8 so với mức cao nhất 153,7 ETH vào ngày 1 tháng 5.

Tương tự, giá sàn của CryptoPunks - một bộ sưu tập NFT hàng đầu khác - đã giảm gần 20% so với mức cao nhất trong tháng 7 là 83,72 ETH.

“Bong bóng NFT” có thể bị vỡ

Giá NFT được báo giá bằng đồng tiền bản địa của blockchain mà chúng khởi chạy. Vì vậy, một bộ sưu tập kỹ thuật số được tạo trên Ethereum sẽ được mua bằng Ether (ETH), điều này cũng có nghĩa là giá của NFT sẽ giảm nếu định giá thị trường của ETH xuống dốc.

Thị trường ETH giảm giá dường như là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến số liệu thống kê NFT ở mức thấp. Đáng chú ý, giá của một Ether đã giảm từ 4.950 đô la vào tháng 11 năm 2021 xuống dưới 1.500 đô la vào tháng 8 năm 2022.

BendDAO đề xuất cải thiện tính thanh khoản của NFT

BendDAO là một tổ chức tự trị phi tập trung cho phép chủ sở hữu NFT thế chấp các bộ sưu tập kỹ thuật số của họ để vay (bằng ETH), khoản vay trị giá 30% - 40% giá sàn của NFT. Vào tuần trước, tổ chức này đã bỏ phiếu nhằm thay đổi mã giao thức để góp phần làm cho tài sản thế chấp NFT thanh khoản hơn .

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi giá Ether tăng dẫn đến làm giá trị của các khoản vay bằng ETH tính theo đồng đô la ngày càng lên dốc. Trái lại, giá NFT giảm mạnh làm giá trị của tài sản thế chấp mà BendDAO đang nắm giữ đã giảm sút rất nhiều.

Chính vì vậy, BendDAO hiện đang đối mặt với thời điểm khủng hoảng của những khoản nợ. Thời điểm này người đi vay không thể trả các khoản vay bằng đô la do giá ETH giảm còn người cho vay gặp khó khăn trong việc thu hồi số tiền đã cho vay do định giá tài sản thế chấp giảm.

Cuộc bỏ phiếu mới nhất của BendDAO đã thay đổi ngưỡng thanh lý NFT từ 95% thành 70% đồng thời giảm thời gian bị thanh lý từ 48 giờ xuống còn 4 giờ cho người vay để tăng giá thầu cho các tài sản thế chấp NFT.

Nói cách khác, giá sàn của các NFT - bao gồm BAYC - có nguy cơ giảm sâu hơn nữa nếu tính thanh khoản của thị trường không được cải thiện.

Nguồn: cointelegraph.com

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.