CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Người sáng lập Ethereum - Vitalik Buterin bàn luận về tương lai của giao thức layer 3

Vitalik Buterin cho rằng nếu các giao thức layer 2 dựa trên Ethereum chỉ tập trung vào việc nâng cấp mạng lưới thì layer 3 sẽ có một chức năng đặc biệt, đó là cung cấp cho người dùng “chức năng tùy chỉnh”.

Layer 3 được áp dụng trên blockchain chủ yếu để tăng khả năng mở rộng mạng lưới thông qua công nghệ Zero-Knowledge (ZK).

Trong bài viết ngày 17/9, Vitalik Buterin khẳng định layer 3 vẫn có thể tồn tại. Tuy nhiên, chúng ta không thể xếp chồng 1 mạng lưới khác lên layer 2 để tăng khả năng mở rộng. 

Vitalik Buterin - nhà sáng lập Ethereum. Nguồn: Bloomberg.

Theo Buterin, việc xếp chồng 2 lớp có thiết kế tương tự lên nhau gặp phải một số trở ngại. Chẳng hạn, các lớp sẽ bị giới hạn về tính khả dụng dữ liệu. Ngoài ra, tính năng rút tiền khẩn cấp chủ yếu phụ thuộc vào băng thông của layer 1.

Một trong những trường hợp sử dụng của layer 3 mà Buterin gọi là “chức năng tùy chỉnh” chính là việc các ứng dụng dựa trên quyền riêng tư sẽ dựa vào bằng chứng ZK để gửi các giao dịch được bảo mật quyền riêng tư lên layer 2.

Một trường hợp khác sẽ là "tùy chỉnh tỷ lệ" cho các ứng dụng chuyên biệt không muốn sử dụng Máy ảo Ethereum (EVM) để thực hiện tính toán. Layer 3 sẽ tính toán dữ liệu bằng các công cụ ngoài Ethereum Virtual Machine (EVM) và rollup. Qua đó, dữ liệu sẽ được nén theo các định dạng cụ thể.

Layer 3 có thể cung cấp khả năng mở rộng thông qua các giải pháp Validium - một công nghệ chống ZK. Buterin nghĩ rằng điều này có thể có lợi cho các ứng dụng “chuỗi khối doanh nghiệp” khi có “một máy chủ tập trung chạy bằng Validium và thường xuyên liên kết các hàm băm thành chuỗi.”

Tuy nhiên không ai có thể chắc chắn liệu cấu trúc layer 3 có hiệu quả hơn mô hình layer 2 hiện tại trong việc xây dựng các ứng dụng tùy chỉnh trên Ethereum hay không.

So sánh cấu trúc 2 lớp và cấu trúc 3 lớp. Nguồn: Vitalik Buterin.

“Một lập luận xác đáng cho mô hình ba lớp so với mô hình hai lớp là nó cho phép toàn bộ hệ sinh thái con tồn tại trong một lần tổng hợp duy nhất và các hoạt động trên nhiều miền trong hệ sinh thái đó diễn ra rẻ hơn”, Buterin nói.

Buterin cho rằng “vẫn còn quá sớm để có được định nghĩa khi cấu trúc của hệ sinh thái Rollup chưa hoàn thiện”. Bên cạnh đó, layer 3 hiện tại chỉ mới là lý thuyết. Khi hệ sinh thái layer 2 phát triển, nhà sáng lập hy vọng các cấu trúc layer 3 sẽ đóng vai trò lớn hơn.

Dự đoán của Buterin về các trường hợp sử dụng layer 3 có thể xảy ra vì các bằng chứng hợp lệ mới được sản xuất của StarkWare dường như có thể chấm dứt mối lo ngại về khả năng mở rộng của Ethereum.

Declan Fox - Giám đốc công ty phần mềm Ethereum ConsenSys gần đây đã trả lời Cointelegraph rằng “Với rollup và giải thuật đệ quy mới đây, về mặt lý thuyết, chúng tôi có thể mở rộng quy mô vô hạn”.

Các giải thuật đệ quy này đã được thử nghiệm thành công trong quá trình sản xuất. Người đồng sáng lập StarkWare - Eli-Ben Sasson gần đây đã chia sẻ với Cointelegraph về việc chúng đã thu được tới 600,000 NFT chỉ trong một giao dịch duy nhất trên Immutable X và 60 triệu giao dịch sẽ sớm diễn với nhiều kỹ thuật và khả năng tinh chỉnh hơn.

Nguồn: cointelegraph.com

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm

Fed nâng lãi suất thêm 0,5%, Bitcoin lên xuống thất thường
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

Fed nâng lãi suất thêm 0,5%, Bitcoin lên xuống thất thường

Stablecoin USDC được ra mắt trên 6 blockchain mới
Xem chi tiết
Tin tức thị trường crypto

Stablecoin USDC được ra mắt trên 6 blockchain mới