CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Web2 và Web3 là gì? Web 2 hay Web 3 chiếm lợi thế quan trọng hơn?

Vấn đề liên quan đến quyền sở hữu dữ liệu, kiểm duyệt, bảo mật là vấn đề quan ngại trên Internet mà Web 2 gặp phải, thúc đẩy việc phát triển công nghệ Internet mới là Web3

Mặc dù phiên bản hiện tại của Internet, Web2, được hàng triệu người sử dụng, nhưng nó không phải là không có sai sót. Các vấn đề liên quan đến quyền sở hữu dữ liệu, kiểm duyệt và bảo mật tiếp tục là vấn đề quan ngại trên Internet, thúc đẩy việc hình thành khái niệm về một phiên bản mới và cải tiến được gọi là Web3.

web1-web2-web3-internet Internet trong tương lai tìm cách kết hợp hài hoà các công nghệ như blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo tăng cường (AR). Về cốt lõi, một Web3 lý tưởng phải cung cấp các lợi ích như quyền sở hữu và bảo mật dữ liệu. Web3 được quảng cáo là một phiên bản cải tiến của Web2 nhưng chính xác thì nó là gì và nó có tốt hơn không?

1. Web là gì?

World Wide Web, còn được gọi đơn giản là Internet hoặc Web, đã thay đổi mạnh mẽ kể từ lần đầu tiên được giới thiệu ra khắp thế giới với tên gọi Web1. Khi công nghệ cải tiến và nhu cầu của người dùng phát triển, Web đã chuyển đổi tương ứng để phù hợp với thị hiếu và đáp ứng nhu cầu xã hội.

Web1 được phép sử dụng nội dung và tương tác đơn giản. Web2 được hình thành một phần bởi sự bùng nổ của điện thoại thông minh và truy cập internet di động, cho phép người dùng sử dụng và tạo nội dung của riêng họ. Giờ đây, một khái niệm mới về web trong tương lai được gọi là Web3 đã xuất hiện. Đây là thế hệ Internet tương lai được kỳ vọng sẽ cho phép người dùng không chỉ sử dụng, tạo nội dung và dữ liệu mà còn sở hữu nó.

2. Lịch sử Web

Mặc dù web đã có nhiều thay đổi trong những năm qua, hai giai đoạn chính của nó có thể được phân loại là Web1 và Web2.

2.1. Web1 là gì?

2.1.1. Khái niệm về Web1

Web1 (còn được gọi là Web 1.0) là Internet cơ sở đầu tiên. Nó được tạo thành từ các trang HTML tĩnh - ngôn ngữ định dạng của web vào thời điểm đó - hiển thị thông tin trực tuyến.

Web1 chạy trên cơ sở hạ tầng hoàn toàn phi tập trung - bất kỳ ai cũng có thể lưu trữ trên máy chủ, xây dựng ứng dụng và xuất bản thông tin trên Internet mà không cần người kiểm duyệt chúng. Người dùng Web1 có thể tìm kiếm thông tin trên mạng thông qua các trình duyệt web.

2.1.2. Mặt hạn chế của Web1

Thật không may, không có cách nào để mọi người thay đổi thông tin và có rất ít cơ hội để tương tác trực tiếp với những người khác. Người dùng chỉ có thể giao tiếp qua các diễn đàn và người đại diện trò chuyện đơn giản. Do đó, người dùng tương tác với Web1 chủ yếu là người quan sát chứ không phải người tham gia.

2.2. Web2 là gì?

2.2.1. Khái niệm về Web2

Không giống như Web1, sự lặp lại hiện tại của Internet là tập trung, tập trung vào việc tạo nội dung và phần lớn được độc quyền bởi các công ty công nghệ lớn có chỗ đứng nhất định trong ngành.

Vào cuối những năm 1990, cơ sở dữ liệu, xử lý phía máy chủ, biểu mẫu và phương tiện truyền thông xã hội đã tạo thành một mạng Internet tương tác hơn được gọi là Web2 hoặc Web2.0. Đây là phiên bản hiện tại của Internet, là sân chơi để sáng tạo nội dung. Cho dù bạn là một nhà văn, nhiếp ảnh gia hay người có ảnh hưởng đầy tham vọng phát triển xã hội, bạn có thể dễ dàng tạo và giới thiệu tác phẩm của mình với thế giới Web2.

Các nhà cung cấp dịch vụ như WordPress và Tumblr cung cấp cho mọi người một nền tảng để tạo nội dung, trong khi các công ty truyền thông xã hội như Facebook và Twitter cho phép mọi người kết nối và giao tiếp với bất kỳ ai ở bất kỳ đâu trên thế giới. Ngoài ra, truy cập internet di động và sự phổ biến của điện thoại thông minh cho phép bất kỳ ai cũng có thể xem nội dung một cách dễ dàng.

Các công ty lấy Web2 làm trung tâm đã gặt hái được nhiều lợi ích từ cuộc cách mạng Internet này. Ngoài lợi nhuận, các công ty cũng đã xây dựng một cơ sở dữ liệu lớn về người dùng. Các công ty lớn hơn như Google và Facebook đã mua lại các công ty nhỏ hơn, tích lũy mạng lưới trung tâm toàn cầu của người dùng và dữ liệu của họ.

2.2.2. Mặt hạn chế của Web2

Kể từ khi Web2 ra đời, các công ty Internet lớn đã nhận ra rằng họ có thể tối ưu hóa dữ liệu người dùng để sử dụng chúng trong hệ sinh thái tương ứng của họ.

Bằng cách tạo ra các quảng cáo được nhắm mục tiêu cho người tiêu dùng hoặc ngăn chặn giao tiếp giữa các nền tảng khác nhau, người dùng thường có xu hướng tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ. Trong những năm gần đây, các vấn đề đạo đức như kiểm duyệt, theo dõi dữ liệu và quyền sở hữu dữ liệu đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng Internet. Trớ trêu thay, dữ liệu người dùng có vẻ như thuộc về các công ty trong Web2 hơn là chỉ của riêng cá nhân chính người dùng. Chúng tôi đã thấy các trường hợp kiểm soát dữ liệu không công bằng, theo đó người dùng bị đóng tài khoản sau khi vô tình vi phạm các nguyên tắc cộng đồng nội bộ của nền tảng.

Trong những năm 2010, tin tức về việc Facebook không bảo vệ được dữ liệu của người dùng đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu đối với dữ liệu cá nhân được thu thập mà không có sự đồng ý của người dùng.

Để giải quyết những vấn đề này, một số đã đưa ra một giải pháp kết hợp các lợi ích của Web1 và Web2: phân quyền và sự tham gia của người dùng. Mặc dù nó chưa cụ thể, nhưng các khái niệm cốt lõi của phiên bản Internet này, được gọi là Web3, phần lớn đã được xác định.

2.3. Web3 là gì?

Nếu chúng ta xem xét các vấn đề hiện tại của Web2, Web3 chính là bước phát triển tiếp theo để cải thiện Internet cho người dùng. Bằng cách tận dụng các công nghệ ngang hàng (P2P) như blockchain, thực tế ảo (VR), Internet of Things (IoT) và phần mềm nguồn mở, Web3 nhằm mục đích phân hoá quyền lực tập trung của các công ty Web2. Với sự phân quyền, người dùng hy vọng có thể lấy lại quyền kiểm soát nội dung và quyền sở hữu dữ liệu của họ.

2.3.1. Các tính năng chính của Web3

Phi tập trung

Vì nó có nghĩa là giải quyết gốc rễ của vấn đề Web2, tức là tập trung, phân quyền tự do là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của Web3. Bên cạnh việc trả lại quyền kiểm soát dữ liệu cho người dùng, các công ty sẽ phải trả tiền để truy cập dữ liệu của họ. Phi tập trung sẽ làm cho bất kỳ ai cũng có thể truy cập các khoản thanh toán bằng tiền điện tử và loại bỏ nhu cầu về các trung gian mất chi phí cao trong cơ sở hạ tầng thanh toán Web2 truyền thống.

Không được phép

Thay vì một vài "ông lớn" kiểm soát sự tham gia hoặc cấm giao tiếp giữa các nền tảng, bất kỳ ai cũng có thể tự do tương tác với những người khác trong Web3.

Không tin cậy

Mạng Web3 dựa trên sẽ cho phép người dùng tham gia mà không cần tin tưởng bất cứ thứ gì ngoại trừ chính mạng đó.

Những lý tưởng này sẽ được hỗ trợ phần lớn bởi blockchain và tiền điện tử.

2.3.2. Lợi ích tiềm năng của Web3

Tăng cường bảo mật dữ liệu

Dữ liệu do những gã khổng lồ công nghệ nắm giữ trong cơ sở dữ liệu tập trung rất dễ bị tấn công, vì tin tặc chỉ cần truy cập vào một hệ thống để xâm phạm dữ liệu người dùng. Với các giải pháp phi tập trung để lưu trữ và quản lý dữ liệu, thông tin cá nhân có thể được lưu giữ an toàn hơn.

Quyền sở hữu dữ liệu thực sự

Với một trong những trọng tâm của Web3 là quyền sở hữu dữ liệu, người dùng sẽ có thể giành lại quyền kiểm soát dữ liệu của họ và thậm chí kiếm tiền từ dữ liệu đó nếu họ muốn làm như vậy.

Kiểm soát sự thật

Không có quyền lực trung tâm, người dùng sẽ không phải chịu sự kiểm duyệt không công bằng. Nếu không có quyền kiểm duyệt hoặc khả năng xóa nội dung cụ thể, sẽ khó hơn đối với các công ty lớn trong việc kiểm soát nội dung của bất kỳ diễn ngôn nào. Có những lợi ích tiềm năng khác làm cho Web3 vượt trội hơn so với Web đời trước.

Tự do tài chính

Web3 sẽ trao quyền cho người dùng bằng cách cho phép họ sử dụng, tạo và sở hữu nội dung và dữ liệu của họ. Và bởi vì Web3 dựa trên công nghệ blockchain, người dùng sẽ có thể dễ dàng truy cập vào hệ sinh thái hỗ trợ tài chính phi tập trung (DeFi) và các công cụ khác để đạt được tự do tài chính.

Tương tác xã hội nâng cao

Giống như những người tiền nhiệm của nó, Web3 sẽ tiếp tục kết hợp các công nghệ xuất hiện sau công nghệ blockchain. Ví dụ: thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thêm các yếu tố kỹ thuật số vào các ứng dụng Web3 để tăng cường các tương tác xã hội trực tuyến.

Hiện tại, chúng ta đang thấy một ví dụ như vậy ở dạng metaverse, một vũ trụ 3D ảo mà người dùng có thể khám phá bằng cách sử dụng hình đại diện. Thông qua các không gian nhập vai như metaverse, người dùng có thể giao lưu trực tuyến, mua đất ảo, chơi trò chơi và thậm chí làm việc từ xa.

2.3.3. Định hướng phát triển của Web 3

Web2 so với Web3 có thể được coi là một biến thể của cuộc tranh luận tập trung và phi tập trung lâu đời. Bởi vì Web3 vẫn chưa thành hiện thực, nên tính ưu việt có chủ đích của nó so với Web2 là điều cần phải bàn luận. Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng phi tập trung, Web3 có thể giải quyết các vụ bê bối liên quan đến dữ liệu mà chúng tôi đã thấy với Web2 và trả lại quyền kiểm soát cho người dùng.

Nguồn: Binance

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Có thể bạn quan tâm