CoinGo24 - Trang tin tức crypto 24h mới nhất, tin tức bitcoin mới nhất hôm nay

Tại sao dự án Listing Binance GMX lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư?

Thị trường luôn biến động, những developer luôn tìm kiếm cách thức mới để thuận lợi trong việc điều hành và dự án sàn giao dịch GMX phổ biến gần đây là một điển hình.

1. GMX LÀ GÌ?

GMX là dự án sàn giao dịch spot và perpetual phi tập trung.

- Với danh nghĩa là một trong những sàn giao dịch hợp đồng vĩnh cửu đầu tiên trên Arbitrum, GMX đã thu hút được rất nhiều người dùng, sau đó tiếp tục mở rộng sang Avalanche.

- GMX cung cấp cho các traders đầy đủ các bộ công cụ để giao dịch spot cũng như long/short. Hiện dự án đang được coi như là đối thủ với các tên tuổi khác như dYdX, Perpetual, MCDEX...

2. Điểm nổi bật của dự án GMX

GMX có thể giúp cho các traders giao dịch với chi phí thấp, không có rủi ro chênh lệnh giá. Để làm được điều này, GMX sử dụng các pool thanh khoản riêng và giá giao dịch sẽ được quyết định bởi Oracle của Chainlink, sử dụng TWAPs từ các sàn DEX lớn.

2.1 - Lợi ích mô hình pool thanh khoản đặc biệt: Không có phí funding, rẻ hơn, ngoài ra GMX là sàn giao dịch có 2 phiên trên Arbitrum và Avax, đều là những nền tảng có phí giao dịch rẻ nên giao dịch trên GMX có trải nghiệm mượt và ít chi phí hơn.

2.2 - Giao dịch theo giá Oracle nên có thể giao dịch với khối lượng lớn, có thể lên đến hàng triệu USD mà không sợ slippage.

2.3 - Về phía sàn giao dịch, GMX Oracle có thể cung cấp thanh khoản lớn mà không cần TVL quá cao như các AMM. Sàn giao dịch GMX cũng có một số tính năng như Stoploss, Trigger, Partial Liquidation,... đây là những công cụ tiện lợi cho Trader.

Tóm lại: GMX có hầu hết các tính năng và ưu điểm hài lòng các Trader. 

Tỉ lệ tài sản trong Pool thanh khoản trên GMX (Arbitrum)

3. Quá trình phát triển của GMX

3.1 - GMX ban đầu có thể là Gambit Financial, 1 sàn giao dịch Spot và Perpetual trên BSC, sau đó đổi tên và phát triển mở rộng trên Arbitrum. Vào thời điểm đó, đa phần khối lượng giao dịch Spot của GMX là ở trên BSC, tuy nhiên sau khi phát triển sản phẩm Perpetual thành công trên Arbitrum, GMX đã dừng hoạt động trên BSC. Hiện sàn GMX hoạt động trên 2 chain Arbitrum và Avalanche.

Là 1 trong những sàn giao dịch Perp đầu tiên trên Arbitrum, GMX đã thu hút rất nhiều vào thời điểm ra mắt, doanh thu tăng đều trong suốt 3 tháng hoạt động đầu tiên.

Doanh thu dApp - GMX đứng hạng 7 và dYdX đứng hạng 2 (nguồn Tokenterminal)

3.2 - Bùng nổ mạnh vào năm thời kỳ đầu, GMX vẫn giữ được nhịp tăng trưởng đó, hiện nay lượng người dùng mới đã ít đi, tuy nhiên Volume giao dịch trên GMX vẫn khá ổn định, thậm chí tăng trong giai đoạn downtrend tháng 1, tháng 2 vừa qua.

4. TOKENOMICS

Hiện tại GMX đang có 2 loại token chính là $GMX và $GLP:

4.1 - $GMX

- Token ứng dụng và quản trị chính, hold và stake đồng token sẽ nhận được 30% phí giao dịch, ngoài ra sẽ còn nhận được thêm esGMX được mint ra.

- Về token allocation, $GMX được phân bổ như sau:

•    XVIX, Gambit Migration: 45,3%
•    Liquidity on Uniswap: 15%
•    Reserved for vesting from esGMX: 15%
•    Floor Price Funds: 15%
•    Marketing, partnerships and community developers: 7.5%
•    Team: 1.9%

GMX Token Allocation (Nguồn: Coin98)

- GMX đã được rất nhiều các smart money gom, hiện tại check ví trong top đầu trên Dune Analytics là ông Arthur Hayes (Hiện đang nắm giữ tới 8 triệu đô GMX) trước đó đã gom giá từ $15 - $40, giá hiện tại chỉ mới x2 ($50).

Địa chỉ ví Arthur Hayes để theo dõi: 0x534a0076fb7c2b1f83fa21497429ad7ad3bd7587

Ví của Arthur Hayes (Twitter: @CryptoHayes) thời điểm gom GMX (Nguồn Dune Analytics)

4.2 - $GLP (token add liquidity) 

- Đây là đồng token cho các Liquidity Provider

- Mua đồng GLP đồng nghĩa về việc mua một pool các đồng token bao gồm có ETH, BTC, LINK, UNI, USDC, USDT, DAI, FRAX (như hình bên dưới).

- Giá token $GLP sẽ biến động dựa trên giá trị và số lượng các đồng token trong pool. Khi tài sản trong rổ tài sản tăng, giá GLP token sẽ tăng và ngược lại, khi giá trị rổ tài sản giảm, giá GLP token sẽ giảm.

5. ROADMAP SẮP TỚI

Cải thiện bảo mật và tăng cường giám sát hoạt động nền tảng. Hỗ trợ thị trường synthetix Mô hình mới PvP AMM và chain X4 mới.

6. TEAM

6.1 - Có một rủi ro là team dev hiện tại là ẩn danh nhưng hiện đang build và hoạt động khá tích cực. Các kênh social trên Discord và Twitter vẫn đang được cập nhật đầy đủ, minh bạch. 

6.2 - GMX được khá nhiều các smart money ầu tư và hiện tại giá chỉ mới x2, x3 vùng họ gom. Lượng token chia cho team ít và cơ chế vesting hay, hạn chế các đợt dump lớn. Dự án có doanh thu và phí giao dịch thu được tăng trường đều đặn. Đặc biệt mô hình tokenomics GMX đưa ra đang dần trở thành trend mới trong DeFi được nhiều các dự án DeFi khác áp dụng.

7. REALYIELD LÀ GÌ?

Real yield là nói tới một model mới trong DeFi. Real Yield là mô hình sinh lợi nhuận thu được từ việc tạo ra doanh thu "thực", trái ngược với mô hình trước đây của DeFi (Liquidity Mining) khi dự án mint thêm token để trả cho người dùng.

- Nhiều doanh thu hơn = nhiều lợi nhuận hơn được trả cho người dùng và ngược lại.

- Đầu tư vào một dự án với mô hình “Realyield” sẽ là đặt cược vào khả năng:
Thu hút người dùng mới

- Tăng doanh thu liên tục để thưởng cho chủ sở hữu token.

Hiện tại GMX đang là một dự án nổi bật nhất trong trend này.

8. KẾT LUẬN

GMX là một dự án có tokenomics khá hay, doanh thu đều đặn, được smart money nắm nhiều, và có khả năng sẽ lead một trend DeFi mới sắp tới “Realyield”. Nhưng với tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn hiện tại, thì  khó có thể thành trend FOMO thời điểm hiện tại.

Google Adsense
Disclaimer: Thông tin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ CoinGo24. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật một số nước công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.